Nếu đun sôi nước đã qua máy lọc nước thì sẽ thế nào?

Cập nhật: 16/7/2022 | 8:36:22 AM

Các cụ nhà ta thường có câu khuyên “ăn chín, uống sôi” để luôn đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh và theo quan niệm của người xưa, nhiệt độ cứ phải trên 100 độ C thì vi khuẩn mới bị tiêu diệt hết. Liệu rằng giờ đây câu nói quen thuộc đó có còn đúng nữa không?

Có nên đun sôi nước đã lọc không?

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã biết lọc nước sạch để sử dụng làm nguồn nước sinh hoạt hằng ngày bằng phương pháp áp dụng các vật liệu từ thiên nhiên như đất sạch, sỏi, cát… theo 2 cơ chế lọc như sau:

Máy lọc nước RO Korihome K-PRO WPK-G61 3

Bể lọc cát chậm:

Nước luôn được đổ ngập lớp cát lọc. Phía trên bề mặt cát lọc, cùng với nước, cát ẩm, các vi khuẩn và động vật nguyên sinh sẽ tạo nên một lớp màng sinh học. Lớp màng sinh học đóng vai trò chính trong quá trình lọc nước bằng cát lọc. Các hạt lơ lửng trong nước khi đi qua màng sinh học sẽ bị các vi khuẩn và động vật nguyên sinh tiêu thụ và phân hủy. Do đó, phương pháp lọc chậm có tác dụng làm sạch nước cao hơn so với phương pháp lọc cát nhanh.

Bể lọc cát nhanh:

Khác với bể lọc cát chậm, trên bề mặt bể lọc cát nhanh không có lớp màng sinh học. Vì thế, bể lọc cát nhanh dùng để lọc các hạt rắn lơ lửng ra khỏi nước. Phương pháp này không có tác dụng làm sạch nước (cả về mặt vi khuẩn). Để tăng hiệu quả lọc của bể lọc cát nhanh, lớp cát lọc cần được rửa thường xuyên.

Nước tuy đã được lọc qua bể lọc cát cũng cần phải đun sôi đến 100 độ C để đảm bảo vệ sinh, được diệt khuẩn, an toàn cho sức khỏe. Lý do là vì dù tiến hành lọc chậm hay lọc nhanh thì lọc nước theo cơ chế nguyên sinh tự chế như thế này cũng không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. Ngoài ra, với các nguồn nước ô nhiễm phèn mặn, kim loại nặng… thì nếu chỉ xử lý bằng cách lọc bể cát rồi đun sôi sẽ không thể đảm bảo được chất lượng nước uống. Đặc biệt, nước sau khi đun sôi nếu không được bảo quản đúng cách thì cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã có nhiều loại máy lọc nước hiện đại ra đời như máy lọc nước bằng cơ chế lọc RO hay lọc Nano… Với những loại máy này, bạn không những có thể được đảm bảo về chất lượng nước sau lọc mà còn hoàn toàn có thể sử dụng nước để uống trực tiếp chứ không phải đun sôi lại, không phải lo về việc bảo quản. Nhờ đâu mà máy lọc nước có thể làm được điều đó, hãy cùng chúng tìm hiểu nhé!

Nếu đun sôi nước đã qua máy lọc nước thì sẽ thế nào?

Nếu bạn không hoàn toàn yên tâm khi uống trực tiếp nước đã qua máy lọc thì người dùng vẫn có thể đun sôi nước để uống. Theo một số nghiên cứu cho thấy, khi đun sôi nước thì các khoáng chất có thể sẽ bị phân hủy. Nó thực sự cần thiết khi đối tượng sử dụng nước là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì hệ thống miễn dịch của các bé còn khá non yếu, chưa hoàn thiện như người trưởng thành.

Nếu không thực sự yên tâm vẫn có thể đun sôi nước từ máy lọc trước khi dùng

Nếu không thực sự yên tâm vẫn có thể đun sôi nước từ máy lọc trước khi dùng

Khi đun sôi nước đã qua máy lọc, cần lưu ý:

– Sử dụng các dụng cụ sạch, không phải nhựa tái chế để chứa nước đã đun sôi cho mục đích sử dụng.

– Nước đã đun sôi nên được dùng hết trong 24 giờ, tối đa là 36 giờ tích trữ vì để càng lâu vi khuẩn sẽ nhanh chóng có cơ hội phát sinh trong nước (mặc dù là nước đã lọc); đồng thời lượng oxy trong nước sẽ bốc dần đi, các chất hữu cơ sẽ bị phân giải, các chất vô cơ sẽ lắng xuống rất gây hại cho sức khỏe khi dùng.

– Không đổ nước mới đun sôi vào nước cũ đã dùng còn dư lại. Nó là nguyên nhân làm vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và sinh ra nấm mốc, uống vào sẽ có hại cho sức khỏe.

– Dụng cụ tích trữ nước đun sôi cần được làm sạch thường xuyên để gia tăng an toàn khi tích nước và sử dụng.

Hotline: 1900 636 683

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech