Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2022. Cúng giờ nào tốt nhất?

Cập nhật: 23/1/2022 | 6:08:39 PM

Chắc hẳn nhiều gia đình không biết bài khấn cúng ông công ông táo như nào cho đúng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bài khấn ông công ông táo nhé

Phong tục cúng ông Công ông Táo đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Truyền thuyết kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu rau trông coi việc bếp núc. Ông Công ông Táo được ông trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm thiện – ác của con người.

Thời gian cúng ông Công ông Táo theo lệ xưa

Theo lệ xưa, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người Việt lại tiến hành nghi lễ cúng ông Công ông Táo một cách long trọng với mong muốn gia đình được nhiều may mắn.

Tuy nhiên, cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi, mọi người cho rằng việc thờ cúng cốt ở tấm lòng thành kính. Vì thế, nếu không có điều kiện cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp, một số người cúng trước 1 – 2 ngày.

Thời gian cúng ông Công ông Táo có thể từ ngày 21 tháng Chạp tới trước 12h ngày 23 tháng Chạp, qua thời gian này bị coi là quá muộn. Lễ cúng ông Công ông Táo năm 2022 rơi vào ngày 25/1/2022 (thứ Ba) theo lịch dương.

Như đã nói ở trên, mọi người quan niệm lễ phải diễn ra trước 12h ngày 23 tháng Chạp nên không ít gia đình cúng từ ngày 22 tháng Chạp để kịp giờ ông Công ông Táo về Thiên Đình.

Ngày 22 tháng Chạp năm nay là ngày Đinh Sửu tháng Tân Sửu năm Tân Sửu. Bạn có thể tham khảo chọn giờ đẹp để làm lễ cúng ông Công ông Táo: Giờ Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).

- Ngày 21 tháng Chạp (tức 23/1/2022 dương lịch): Ngày Bính Tý, niên mệnh Giản Hạ Thủy, Lục nhâm Lưu niên.

- Ngày 23 tháng Chạp (tức 25/1/2022 dương lịch): Ngày Mậu Dần, Hoàng Đạo, niên mệnh Thành Đầu Thổ, Lục nhâm Xích khẩu.

Giờ tốt cúng ông Công ông Táo 2022

- Ngày 21 tháng Chạp: Các khung giờ đẹp gồm giờ Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Trong đó, giờ Ngọ là giờ Tốc hỷ, là khung giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo. Nếu tiến hành cúng Táo quân vào khung giờ này, năm mới hứa hẹn sẽ có nhiều niềm vui, may mắn, xuất hành thuận lợi, dễ dàng hóa giải điềm xui, bệnh tật có thể gặp phải cho mọi thành viên trong gia đình.

- Ngày 23 tháng Chạp: Các khung giờ đẹp gồm giờ Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h).

Trong đó, giờ Thìn là giờ Tốc hỷ, rất thích hợp để các gia đình tiến hành nghi lễ cúng tiễn Táo quân về trời.

Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (11h-13h) ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Thần bếp quy tụ để chuẩn bị lên Thiên đình. Đây vốn được coi là khung giờ tốt, thích hợp để tiến ông Công ông Táo về trời, tốt nhất là trước 12h. Tuy nhiên, giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp năm Tân Sửu là giờ Hắc Đạo.

Theo tín ngưỡng dân gian, thờ Táo Quân bắt nguồn từ ba vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc - Việt hoá từ việc thờ Thần Lửa của Lão giáo Trung Quốc. Các vị thần này có trọng trách cai quản đất đai, việc bếp núc và công việc trong gia đình. Tục thờ cúng ông Công ông Táo thể hiện mong ước gia đình thuận hoà, gặp nhiều may mắn và tốt lành trong năm mới.

Chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng Táo quân truyền thống gồm có: mũ ông Công gồm hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo năm 2022 - Ảnh 1.

Mâm cỗ cúng trong ngày tiễn ông Công ông Táo về trời.

Với các gia đình cúng chay thuần khiết, mâm cỗ cúng có thể gồm các món canh thập cẩm rau củ hoặc cay măng chay, nem rau củ, đậu phụ sốt, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ.

Đơn giản hơn nữa có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng chay theo trường phái trí tuệ. Theo đó, mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo chỉ gồm: 1 mâm ngũ quả, 3 bát chè, 1 đĩa xôi, hoa tươi, nước, nến đỏ và 3 "ông" cá chép sống. Những người theo trường phái này không dâng cúng và đốt mũ, tiền vàng và cá chép giấy. Khi thắp hương xong, gia chủ sẽ mang cá thả ra sông.

Dưới đây là bài cúng ông Công ông Táo theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech