Bếp từ đôi có tốn điện như lời đồn, tốn bao nhiều tiền mỗi tháng

Cập nhật: 4/7/2022 | 8:33:38 AM

Bạn đã bao giờ tính toán xem một chiếc bếp từ tốn bao nhiêu tiền điện chưa? Ngày nay các hộ gia đình lần lượt chuyển sang sử dụng bếp từ tránh nguy cơ cháy nổ ở bếp gas. Thế nhưng nhiều người vẫn còn e ngại vì sợ tốn tiền điện mỗi tháng. Vậy bếp từ “ngốn” bao nhiêu điện mỗi tháng. 

1. Tìm hiểu về các loại công suất của bếp từ 

Như bạn biết đấy, công suất của bếp từ ảnh hưởng đến mức điện năng tiêu thụ của bếp. Vì thế chúng ta sẽ tìm hiểu xem có những loại công suất nào và mức điện năng tiêu thụ của từng loại công suất ra sao nhé.

✽ Mức công suất 1000W – 1500W Loại công suất này thường ở bếp từ đơn

✽  Mức công suất lớn hơn 1500 và nhỏ hơn 2000W: cho các sản phẩm bếp từ thông thường được dùng nhiều trong gia đình để đun nấu hàng ngày.

✽  Mức công suất 2000W – 2200W: Đây là mức công suất trung bình được sử dụng cho các mẫu bếp từ ba, bếp điện từ cao cấp với khả năng nấu siêu nhanh.

✽  Trừ dòng bếp từ đơn thì hai dòng bếp từ còn lại đều được tích hợp thêm tính năng Booster giúp cho vùng nấu của bếp có thể tăng nhiệt đột biến cao hơn mức công suất của bếp.

✽  Thời gian hoạt động tối đa của chức năng Booster chỉ trong khoảng 10 phút, nhưng rút ngắn khá nhiều thời gian so với bình thường.

2. Bếp từ có tốn điện không?

✽  Dưới đây là công thức để tính lượng điện tiêu thụ (W/h hoặc KW/h) hàng tháng của bếp từ trong gia đình. 

✽  Công thức tính lượng điện năng tiêu thụ là:                    A = P.t
✽  Trong đó, A là lượng điện tiêu thụ trong thời gian t.
                ✽   P là công suất – đơn vị là KW.
                ✽   t là thời gian – đơn vị là giờ.

✽  Ví dụ như một chiếc bếp từ đôi có mức công suất mỗi vùng là 2000w, tổng công suất của bếp là 4000w. 

✽  Mỗi ngày thời gian gia đình bạn sử dụng bếp để đun nấu là 45 phút và sử dụng cả hai vùng nấu với mức công suất cao nhất. 

✽  Thì thời gian đun nấu 1 tháng là 45 x 30 = 1350 phút tương đương 22.5h. Số điện tiêu thụ của bếp là 22.5 x 4 = 90 Kwh hay 120 số điện và tính ra tiền khoảng 150.000 đồng.

✽  Sơ với giá bình gas hiện tại khi thay là 500.000 VNĐ (giá bình gas mới 500.000 VNĐ) sử dụng trong vòng 2 tháng, tương đương mỗi tháng chi phí cho bếp gas vào khoảng 250.000 đồng

✽  Như vậy, chi phí dùng bếp từ  sẽ tiết kiệm hơn bếp ga. Trần Đình tin rằng trong xu thế mới của tương lai, bếp từ sẽ lên ngôi và thay thế cho bếp ga bởi tính ổn định và an toàn.

Hiệu suất của bếp từ lên đến 90%, trong khi đó ở bếp gas chỉ khoảng 40%

Bởi bếp gas muốn làm chín thức ăn bên trong nồi thì phải làm nóng vùng không khí dưới đáy nồi trước rồi mới tới nồi. Do đó chỉ khoảng 40% là truyền trực tiếp lên đáy nồi, 60% còn lại thất thoát ra bên ngoài môi trường. Bạn có thể cảm nhận rõ điều này bởi khi nấu bằng bếp gas thì vùng nhiệt xung quanh bếp cũng rất nóng.

Trong khi đó với bếp từ sẽ là nguyên lí truyền nhiệt trực tiếp lến đáy nồi, hiệu suất của bếp từ lên đến 90%, chỉ khoảng 10% nhiệt nhỏ nhoi thất thoát ra bên ngoài. Có lẽ chính bởi cách đốt nóng ưu việt làm nóng trực tiếp vùng thức ăn bên trong nồi mà hiệu suất sử dụng của bếp từ đạt ở mức tối đa như vậy.

Khi nấu bếp từ bạn có thể thoải mái sờ vào vùng ngoài vùng nấu mà chẳng lo bị bỏng. Hiệu suất làm việc càng cao, thì mức độ tiêu thụ nguyên liệu càng giảm. Chỉ cần dựa vào hiệu suất, ta đã có thể thấy bếp từ tiết kiệm về cả thời gian và tiền bạc “kha khá” cho chị em mỗi tháng so với bếp gas.

Sử dụng bếp từ tốn bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Công suất của bếp từ chính là số liệu cho chúng ta biết lượng điện năng tiêu thụ là bao nhiêu. Để tính được lượng điện năng mối tháng mà bếp từ tiêu thụ, trước tiên, chị em nên nắm rõ công suất tiêu thụ của bếp (là thông tin bếp ghi rõ trên tem mác, bao bì của bếp khi mua và trong phần thông số kĩ thuật của sản phẩm). Ngoài ra, bạn cũng cần ước lượng thời gian đun nấu thực tế trong một tháng.

Ví dụ, theo tính toán của chúng tôi:

Giả sử, gia đình bạn mua một chiếc bếp từ đôi, có công suất 2 vùng bếp là: 2 x 2000W. Trung bình thời gian nấu 1 bữa là 30 phút.

Lúc này sẽ là: 0,5 x 4000W= 2KW (số điện)

Nếu nếu 2 bữa với số điện 1.500 đồng sẽ có: 2 x 1,5 x 2 bữa = 6.000 đồng/ngày.

1 tháng (30 ngày) x 6.000 đồng = 180.000 đồng (đối với bếp từ bình thường).

Còn với bếp gas thì sao? Bình thường 1 bình gas khoảng 300k nếu một gia đình 5 người nấu 2 bữa một ngày khoảng 1.5 tháng/bình tức là rơi vào khoảng 200k/tháng đối với nấu bếp gas. Đặc biệt hàng ngày bạn còn phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ bởi bình, bếp gas, hở van ga…Rất nhiều vụ cháy nổ hiện nay xuất phát từ việc sử dụng bếp gas trong nhà bạn.

Ngoài ra, nếu bạn nấu những món hầm mất nhiều thời gian thì bạn sẽ vô cùng yên tâm bởi bếp từ có nhiều chế độ tương ứng với các chức năng tương thích giúp hoàn thiện món ăn một cách nhanh chóng nhất.

Những thông tin chúng tôi cung cấp trên chắc chắn giúp bạn có câu trả lời của mình. Vậy chẳng còn ngần ngại gì về số tiền điện bạn phải bỏ ra khi sử dụng mỗi tháng. Hãy là một bà nội trợ thông minh lựa chọn một cách thông thái.

Một số mẫu bếp từ nổi bật với công nghệ Inverter tiết kiệm điện bạn có thể tham khảo pretech.com.vn

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech