Cách chăn nuôi lợn hiệu quả nhờ việc sử dụng nguồn nước thích hợp

Cập nhật: 19/10/2021 | 2:54:32 PM

Trong chăn nuôi lợn, nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nước ảnh hưởng rất lớn đến cách chăn nuôi lợn hiệu quả.

1.Cách chăn nuôi lợn hiệu quả và tầm quan trọng của nguồn nước sạch đối với đàn lợn.

Ngoài việc liên quan đến mọi quá trình trao đổi chất, điều hòa nhiệt độ cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn và lại bỏ chất cặn bã thì nước còn có những ảnh hưởng đến việc nuôi heo như sau:

Tham gia tạo thành sản phẩm chăn nuôi: Thịt có tỷ lệ nước: 70-80%

Vai trò đối với chất lượng thịt heo: Nước trong cơ thể tồn tại dưới 2 trạng thái, trạng thái tự do và trạng thái kết hợp. Hàm lượng nước trong cơ thể ở cả hai trạng thái trên đều có ảnh hưởng quan trọng đến phẩm chất thịt, nước trong thịt nhiều sẽ làm thịt trở nên mệt nhão, rỉ nước làm giảm chất lượng thịt.

-Trạng thái tự do: dễ mất mát trong quá trình chế biến thực phẩm, vì lẽ đó có một số nơi đã xem việc xác định hàm lượng nước tự do trong thịt là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng thịt. Nước tự do trong thịt động vật còn chịu ảnh hưởng bởi thức ăn

-Trạng thái kết hợp: là loại nước mà trong cơ thể có thể liên kết rất chặt chẽ với các hợp chất như protein, glucogen và các phosphatide (ví dụ như lecithin) hoặc choline, betain…Nước này làm trương phồng các chất nói trên tạo thành dạng keo. Loại nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất giữa tế bào và dịch thể, nước kết hợp làm cho thịt trở nên mềm, có ý nghĩa lớn trong chế biến thịt.

2.Những nguồn nước như thế nào có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe đàn lợn.

Nước dùng trong chăn nuôi heo kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn lợn cũng như năng suất chăn nuôi. Cách chăn nuôi lợn hiệu quả là yêu cầu về nước phải mát, sạch, không chứa khoáng độc, vi sinh vật có hại. Ở những vùng đất bị nhiễm mặn, nhiễm phèn (phèn sắt, phèn nhôm) sẽ có ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và sức kháng bệnh của heo nuôi, pH thích hợp là từ 6,8-7,2 quá kiền (>8) hay quá axit (>6) đều có hại.

Ảnh.Nước đóng một vau trò rất quan trọng trong những trang trại chăn nuôi heo

Nếu sử dụng nguồn nước mặt thì phải quan tâm đến khía cạnh vi sinh vật có hại từ đầu nguồn sông ngòi, ao đầm.

+Nếu nguồn nước nhiễm khuẩn E.Coli: Heo nái đẻ bị tắt sữa hoặc không có sữa, heo con của những nái này sẽ bị tiêu chyar. Đối với nái mang thai gây nhiễm trùng huyết và sảy thai. Đối với heo con cai sữa nhiễm E. coli sẽ tiêu chảy.

+Nguồn nước có Salmonella spp hay Clostridium spp có thể là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy. Đối với nái mang thai gây nhiễm trùng huyết và sảy thai. Đối với heo con cai sữa nhiễm E.coli tiêu chảy.

+Nguồn nước có Salmonella spp hay clostridium spp có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy trên heo sau cai sữa và heo con.

+Pseudomonas spp gây viêm vú, viêm tử cung trên heo nái.

Nếu sử dụng nguồn nước ngầm thì phải chú trọng tới chất khoáng hòa tan trong nước, nếu hàm lượng khoáng độc quá nhiều thì không dùng để chăn nuôi heo được. Mặt khác, nước giếng cũng bị nhiễm sắt (thông với nguồn nước mặt) do vậy phải kiểm tra định kỳ chất lượng nước, nước mặt hay nước ngầm bị nhiễm sắt chứa nhiều vi sinh vật có hại thì có thể sử dụng những phương pháp lọc nước trước khi dùng nuôi heo. Nước mưa cũng là nguồn nước được quan tâm sử dụng khá nhiều, nhưng nguồn nước này rất cần quan tâm đến khía cạnh có chứa những vi sinh vật có hại từ bụi lẫn trong không khí nhiễm vào giọt nước mưa.

Ảnh.Những chỉ tiêu trong nước dùng trong chăn nuôi lợn

Chú thích

(*)Mức độ kiểm tra:

a, Mức độ I: Bao gồm những chỉ tiêu phải được kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng và kiểm tra ít nhất sáu tháng một lần. Đây là những chỉ tiêu chịu sự biến động của thời tiết và nguồn nước mà gia đình bạn đang sử dụng trong chăm sóc đàn lợn. Việc kiểm tra chất lượng nước theo các chỉ tiêu này giúp cho việc theo dói quá trình xử lý nước của trạm cấp nước và sự thay đổi chất lượng nước của các hình thức cấp nước hộ gia đình để có biện pháp khắc phục kịp thời.

b, Mức độ II: Bao gồm các chỉ tiêu cần trang thiết bị hiện đại để kiểm tra và ít biến động theo thời tiết. Những chỉ tiêu này được kiểm tra khi:

+Trước khi đưa nguồn nước vào sử dụng

+Nguồn nước được khai thác tại vùng có nguy cơ ô nhiễm các thành phần tương ứng hoặc do có sẵn trong thiên nhiên.

+Khi kết quả thanh tra vệ sinh nước hoặc điều tra dịch tễ cho thấy nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm.

+Khi xảy ra sự cố môi trường có thể ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh nguồn nước.

+Khi có nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm do các thành phần nêu trong bảng tiêu chuẩn này gây ra.

+Các yêu cầu đặc biệt khác.

(**)Riêng đối với chỉ tiêu pH: giới hạn cho phép được quy định trong khoảng từ 6.0 đến 8.0

3.Những phương pháp giúp đảm bảo cho nguồn nước trong trang trại.

Ảnh.Nguồn nước đảm bảo sẽ giúp đàn lợn phát triển tốt

Để có thể chăn nuôi lợn hiệu quả đảm bảo cho nguồn nước trong trang trại đạt chất lượng tốt để làm tăng sự phát triển cho heo, bạn có thể xây các bể chứa, bể lọc nước hoặc dùng các hóa chất tẩy rửa để khử đi những độc hại trong nước.

Tuy nhiên việc này rất tốn kém khó vận hành, khó kiểm soát được chất lượng nước sau một khoảng thời gian sử dụng. Thei những kinh nghiệm chăn nuôi lợn thì để việc nuôi heo trở nên nhẹ nhàng, cũng như chuyên nghiệp hơn. Các cơ sở, hộ chăn nuôi có thể mua sắm cho trang trại của mình những thiết bị lọc nước hiện đại, được thiết kế và nghiên cứu đúng tiêu chuẩn, cho ra những nguồn nước đảm bảo cho sức khỏe vật nuôi cho trang trại của bạn.

Hệ thống lọc tổng nước đầu nguồn Pretech hiện nay đang là cái tên được rất nhiều những trang trại chăn nuôi tin tưởng sử dụng. Hệ thống lọc tổng của Pretech được ứng dụng vào trong chăn nuôi trở thành một thiết bị không thể thiếu trong việc đảm bảo sức khỏe vật nuôi, vệ sinh chuồng trại từ nguồn nước uống, tắm, và rửa chuồng hàng ngày.

Ảnh.Hệ thống lọc tổng đầu nguồn chính hãng Pretech được rất nhiều trang trại chăn nuôi tin tưởng hiện nay.

Với mức giá phải chăng so với chất lượng lọc vượt trội, cùng với những công nghệ lọc hiện đại, các sản phẩm của Pretech xử lý được đa dạng các nguồn nước “khó nhằn” hiện nay tại Việt Nam đặc biệt là sản phẩm chuyên biệt dành cho nước nhiễm sắt của Pretech cho ra hiệu quả lọc tuyệt đối, là dòng sản phẩm chuyên biệt và hiệu quả nhất hiện nay trên thị trường. Khách hàng có thể yên tâm sản xuất và nuôi trồng mà không phải lo bất cứ vấn đề gì về nguồn nước.

Hotline: 1900 636 683

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech