Giải đáp thắc mắc: Nước muối sinh lý có uống được hay không?

Cập nhật: 10/7/2022 | 10:04:02 PM

Nước muối sinh lý được biết đến với những công dụng phổ biến như làm sạch vết thương, súc miệng,... Thế nhưng nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng nước muối sinh lý có uống được không?

Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của  để nắm được thêm thông tin chi tiết nhé!

Nước muối sinh lý có uống được không?

Nước muối sinh lý trong hóa học có tên là Natri Clorid 0,9%, trong đó có chứa 0,9% Nacl và 1 lít nước. Nước muối sinh lý đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, tuy nhiên nó không phải là thuốc chữa bệnh. Chúng ta có thể dùng nước muối sinh lý ở mọi lứa tuổi, kể cả là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hay phụ nữ có thai.

Với đặc điểm là có độ mặn ít, nên bạn hoàn toàn có thể uống được nước muối sinh lý, nhưng không được sử dụng uống thường ngày như nước lọc. Sản phẩm còn có tác dụng chính trong việc giải độc nhanh cho cơ thể trong những trường như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy,... Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì trước hết bạn cần mua nước muối sinh lý ở những hiệu thuốc uy tín để biết được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm.

Khi sử dụng nước muối sinh lý, bạn cần đặc biệt lưu ý không được cho trẻ nhỏ uống dù là nhiều hay ít, bởi các sản phẩm nước muối sinh lý được bày bán ở hầu hết các hiệu thuốc đều có chứa chất bảo quản. Chính vì vậy, nếu trẻ uống vào có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến sức khỏe như làm tổn thương niêm mạc mắt, mũi, họng hoặc nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da. Nước muối sinh lý rất tốt, thế nhưng chúng ta cũng không nên quá lạm dụng mà cần dựa vào từng trường hợp để sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Thành phần của nước muối sinh lý 

Trong nước muối sinh lý gồm Natri Clorua và nước cất tinh khiết, dung dịch này được pha theo tỷ lệ cứ 9 gam muối tinh khiết với 1 lít nước cất thì có thể tạo ra được dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu tương đồng với dịch của cơ thể như máu hoặc nước mắt trong điều kiện bình thường. Chính vì vậy nước muối sinh lý được đánh giá là dung dịch an toàn và lành tính với người sử dụng.

Với thành phần và công thức pha chế đơn giản như trên, rất nhiều người đã có thể tự pha chế nước muối sinh lý ngay tại nhà để sử dụng. Tuy nhiên, khi pha cần chú ý đến định lượng chuẩn về khối lượng của các thành phần. Đồng thời cần đảm bảo các nguyên liệu và đồ dùng phải sạch và không chứa các tạp chất thì mới có thể đem đến hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Tác dụng của nước muối sinh lý 

Tác dụng của nước muối sinh lý

Với độ an toàn và tính ứng dụng cao nên nước muối sinh lý hiện nay được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, cụ thể có thể kể đến như:

  • Nhỏ mũi: nước muối sinh lý được sử dụng để rửa trôi các bụi bẩn, các chất dịch nhầy và những tác nhân gây dị ứng trong khoang mũi.
  • Nhỏ mắt: có tác dụng làm trôi các bụi bẩn, ghèn mắt, các mầm bệnh, hạn chế lây lan đau mắt đỏ, hỗ trợ làm giảm tình trạng khô và rát vì tiếp xúc nhiều với máy tính. Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý dành riêng cho mắt để đảm bảo an toàn, tránh sử dụng nước muối sinh lý súc miệng để nhỏ mắt.
  • Rửa mặt và vệ sinh da: nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn là do bã nhờn, do đó để làm sạch bụi bẩn và các bã nhờn, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt hằng ngày. Khi đã có một làn da sạch và thông thoáng lỗ chân lông, thì bạn sẽ hạn chế được phần nào hiện tượng mụn phát triển.
  • Tẩy tế bào chết: Bằng cách mát xa nhẹ nhàng lên khu vực mà cơ thể cần tẩy tế bào chết. Sử dụng đúng cách, theo thời gian làn da của bạn sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng hơn nhờ những thành phần muối trong dung dịch sẽ kích thích lưu thông máu.
  • Súc miệng: sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng và vòm họng giúp hỗ trợ giảm viêm họng, hạn chế sự sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn có hại trong khoang miệng.
  • Làm sạch vết thương: nước muối sinh lý được biết đến nhiều nhất với công dụng là rửa trôi các vi khuẩn, vết bụi bẩn,... ở những vết thương bị hở.
  • Nhỏ tai: để loại bỏ ráy tai một cách dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng 1-2 giọt nước muối sinh lý để làm mềm ráy tai. Sau đó, chờ 1-2 phút rồi dốc ngược nước muối sinh lý ra ngoài để làm sạch tai cũng như giúp tai đỡ bị ù giảm thính lực.
  • Giải độc cho cơ thể: vì người trưởng thành có thể uống được nước muối sinh lý, do đó trong trường hợp bạn bị mất nước do tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm thì có thể sử dụng nước muối sinh lý để giải độc cấp tốc bằng việc uống hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch.

Những lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

Để việc sử dụng nước muối sinh lý có thể đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý đến một số điều dưới đây:

  • Sử dụng nước muối sinh lý còn thời hạn sử dụng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Không được tự ý pha chế dung dịch nước muối bằng nước với muối ăn để rửa mắt, bởi nếu sử dụng nguồn nước không an toàn thì có thể sẽ gây hại cho mắt.
  • Với những loại da thiên khô thì không nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt
  • Nước muối sinh lý không có tác dụng sát khuẩn chỉ có thể làm sạch vết thương. Do đó, nếu muốn sát khuẩn vết thương, bạn cần hỏi thêm ý kiến của bác sĩ để sử dụng thêm loại dung dịch phù hợp.
  • Nước muối sinh lý hiện nay cũng được chia thành rất nhiều loại chuyên biệt như nước muối sinh lý dành riêng cho mắt hay nước muối sinh để rửa vết thương. Do đó, bạn cần phân biệt rõ và lựa chọn loại nước muối sinh lý phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Nước muối sinh lý có uống được không? Câu hỏi đã được chúng tôi giải đáp. Nước muối sinh lý bên cạnh việc có thể uống được thì nó còn có rất nhiều các công dụng hữu hiệu khác. Hy vọng, bài viết đã mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích về nước muối sinh lý để bạn có thể áp dụng vào trong cuộc sống.

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech