Hàng nghìn hộ dân huyện Núi Thành đang phải sống khốn khổ vì thiếu nước sạch

Cập nhật: 28/9/2020 | 9:47:49 AM

Tình trạng thiếu nước sạch ở huyện Núi Thành đang ngày càng nghiêm trọng, hàng nghìn hộ dân phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm bẩn, nhiễm phèn, nhiễm mặn, mà không có biện pháp nào giải quyết triệt để.

Nước sạch luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nước ta hiện nay. Theo sự phát triển của nền kinh tế, xã hội, thì lượng chất thải sinh hoạt ngày càng tăng. Tuy nhiên việc xử lý chất thải không đáp ứng được, cũng như những thói quen không tốt trong việc xả thải, khiến cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở nhiều nơi trên cả nước đang trở nên vô cùng nghiêm trọng.

Điển hình tại huyện Núi Thành, Quảng Nam, tình trạng nước nhiễm phèn nhiễm mặn, thiếu nước sinh hoạt đang ngày càng nghiêm trọng. Huyện với 17 xã, thị trấn, hơn 140 nghìn hộ dân đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, và thậm chí ngày càng trở nên khắc nghiệt.

Tại xã Tam Hòa, người dân nơi đây phải sống khổ sở trong cảnh nước sinh hoạt có màu đỏ đục, phèn, hôi tanh trong nhiều năm qua, khiến cho cuộc sống của họ ngày càng khó khăn.

Tình trạng này đã diễn ra từ năm 2015 cho đến nay vẫn chưa có thể giải quyết. Phía bên UBND xã Tam Hòa cho biết tình trạng này là do bà con địa phương nuôi tôm nhiều, khiến nguồn nước nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

“Từ tháng 10.2015 đến nay, xã Tam Hòa có đến 74 lượt người mắc viêm da, 15 lượt mắc bệnh chàm, ngoài ra một số ít là bệnh nấm móng, chàm. Các bệnh này thường do sử dụng nguồn nước bẩn, nước tù đọng gây ra”, bác sĩ Lê Thị Thu Hằng (Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tam Hòa) cho biết.

Trong khi đó, dự án nước sạch của địa phương này thực hiện từ tháng 10.2015 và cho đến nay vẫn giậm chân tại chỗ, và vẫn đang ở khâu khảo sát.

Không chỉ xã Tam hòa, nhiều khu vực khác ở Núi Thành lâm vào tình trạng như vậy. Tại xã Tam Xuân 2 hiện có tới 318 hộ dân họ phải sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh từ các giếng đào, giếng khoan. Tại các xã Tam Mỹ Đông, xã Tam Tiến, xã Tam Giang,... cũng đều như vậy, thậm chí họ phải đi xe máy hàng cây số đến nơi khác để trở nước về sinh hoạt, nấu ăn,...

Nhất là tại xã đảo Tam Hải nước bị nhiễm phèn nhiễm mặn ngày càng lớn, với khoảng 200 hộ dân đang lâm vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, do không có đủ kinh phí mua máy lọc nước, người dân nơi đây đa phần đều phải tiến hành lọc thủ công, nhưng cũng không thể triệt được hoàn toàn. Nhất là khi những đợt nắng nóng cao điểm, còn không có nước để mà lọc. 

"Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương đã kéo dài nhiều năm nay. Gia đình tôi phải đi mua hoặc đi xin nước nơi khác mang về sử dụng. Ở thôn đã lắp đặt các đường ống dẫn nước nhưng người dân chưa có nước ngọt để dùng”- bà Nữ nói

Trước đây, người dân trên địa bàn huyện hầu hết sử dụng nguồn cấp nước sạch từ các bể chứa nước của tổ chức Đông Tây hội ngộ đầu tư, nhưng do công suất nhỏ nên còn nhiều hạn chế. Cộng thêm theo thời gian máy móc xuống cấp, không tu sửa nên không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chính quyền địa phương huyện núi Thành cho biết, họ cũng không ngừng tìm kiếm biện pháp giải quyết, đầu tư, xây dựng các công trình cung cấp nước, tính đến nay cũng có hơn 20 công trình, có những dự án đầu tư tiền tỉ nhưng có vẻ như không mấy hiệu quả. Đồng thời tiến hành lắp đặt các đường ống dẫn nước vào từng gia đình, nhưng kết quả không như mong đợi, các đường ống không hề hoạt động, và đến giờ người dân vẫn chưa sử dụng được.

Hiện nay, để giải quyết tạm thời tình trạng khó khăn này, cũng như đảm bảo cuộc sống của người dân, huyện đoàn Núi Thành thường tổ chức chương trình đưa nước sạch ra đảo, phân phát tới từng hộ dân. Đồng thời phía bên UBND huyện cũng đang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, hy vọng tìm kiếm giải pháp giải quyết tình trạng này, tạo điều kiện đầu tư xây dựng thêm hệ thống cấp nước để đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt cho nhân dân bây giờ.

 

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech