Lọc cặn vôi trong nước sinh hoạt – Là thông minh hay “dại dột”?

Cập nhật: 29/6/2022 | 1:42:22 PM

Nhiều gia đình Việt hiện nay đang sử dụng nguồn nước gia đình có hiện tượng cặn vôi trong nước sinh hoạt và lo lắng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Liệu đối với nguồn nước này thì có phải lọc khi sử dụng không? Câu trả lời sẽ được giải đáp sau đây. 

Nước sinh hoạt có cặn vôi – có đáng sợ? 

Không ít nguồn nước hiện nay ở nước ta đang sử dụng nước sinh hoạt có hiện tượng cặn vôi khi đun nấu, khiến người tiêu dùng lo lắng trong quá trình sử dụng nhất là khi nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, khá nhiều gia đình đang tìm cách xử lý hiện tượng này. Thế nhưng, có lẽ chúng ta đã sai lầm !. 

Nước sinh hoạt bám cặn trắng có nguy hiểm không?

Nước đóng cặn vôi khi đun sôi không ảnh hưởng tới sức khỏe

Trên thực tế thì nhiều người trong chúng ta thường lo sợ trong việc sử dụng nguồn nước có hiện tượng bám cặn trắng, cặn vôi khi đun sôi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và có thể là bị tử vong. Thế nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bởi hiện hiện tượng này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà ngược lại nó lại mang lại lợi ích bất ngờ khi sử dụng. 

Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời từ một chuyên gia sau: 

“ PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Trước tiên phải khẳng định nước sinh hoạt có cặn vôi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thậm chí ở góc độ nào đó còn tốt cho sức khỏe. Chỉ có phiền toái là khi đun nấu, nước có cặn vôi hay để lại mảng bám phía dưới đáy của nồi, ấm. Bản chất vôi trong nước sinh hoạt là canxi hydro cacbonnat, hay còn gọi là độ cứng của nước.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định thì hàm lượng là 300mg/lít, nhưng chỉ ở mức 100mg/lít là khi đun nấu đã có cặn. Trường hợp nước có độ cứng quá cao thì người ta xử lý bằng cách cho vôi vào khuấy lên và lọc lại. Trường hợp bạn vẫn muốn lọc trước khi sử dụng thì phải có bể lọc. Khi đó, nước máy sẽ được dẫn vào bể lọc, người ta bơm vôi vào và lọc lại nước sau khi đã khuấy đều. Nói chung công nghệ này rất phức tạp.

Có một cách khác là sử dụng hệ thống lọc RO. Tuy nhiên, lọc RO thì ngoài canxi hydro cacbonnat, các thành phần khác như muối khoáng, vi lượng… cũng sẽ bị lọc đi hết. Nước còn lại là nước tinh khiết. Sử dụng nước tinh khiết lâu dài không tốt cho sức khỏe, đây được coi là loại “nước chết” đối với con người. Hơn nữa, lọc toàn bộ nước sinh hoạt bằng hệ thống RO thì chi phí sẽ cực kỳ tốn kém. Người ta chỉ áp dụng cách lọc này với những khách sạn 5 sao, những khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp sử dụng các thiết bị vệ sinh đẳng cấp cao, chuyên dụng…”. 

Nước đun sôi có cặn vôi không gây ảnh hưởng tới sức khỏe

TÓM LẠI – CHÚNG TA BIẾT ĐƯỢC GÌ?

+Theo những chia sẻ của PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thì hiện tượng nước đun sôi có cặn trắng hay nước sinh hoạt xuất hiện cặn trắng không hề ảnh hưởng tới sức khỏe, mà ngược lại nó còn tốt cho sức khỏe.

+Can thiệp bằng máy lọc nước RO? Cách can thiệp bằng máy lọc nước RO hiện nay của người tiêu dùng không mang lại hiệu quả. Vì nó sẽ lọc hết đi các khoáng chất có trong nước như canxi, magie….mà lại còn tốn kém…

Đây mới là hậu quả của việc dùng nước sinh hoạt có cặn vôi?

Không gây ảnh hưởng tới sức khỏe? Vậy nước sinh hoạt có cặn vôi ảnh hưởng gì không?

Nước cứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của cuộc sống.

– Dùng nước cứng pha trà, pha cà phê, nấu thức ăn… thì thức ăn khó mềm, mất hết hương vị, tinh chất trà, cà phê không tan trong nước…

– Nước cứng gây nên hiện tượng ố vàng sàn nhà, thiết bị vệ sinh, bồn tắm, gương kính, làm bình nóng lạnh lâu nóng, tốn điện…

– Nước cứng làm da tóc khô, hay mẩn ngứa

– Nước cứng khó đông đặc, nên nước cứng cũng không thể dùng làm đá.

– Trong các nồi áp suất của tua bin hơi nước nếu ta dùng nước cứng thì ở nhiệt độ cao Ca(HCO3)2 sẽ bị nhiệt phân tạo ra chất rắn CaCO3, tạo thành một lớp cách nhiệt dưới đáy nồi làm cho nồi dẫn nhiệt kém. Mặt khác nó còn bịt kín các lỗ van an toàn, nên khi ta nấu quá hơi nước không thoát ra ngoài được làm áp suất trong nồi tăng lên gây hiện tượng nổ sẽ rất nguy hiểm.

– Làm mất tác dụng tẩy rửa của xà phòng do tạo muối không tan canxi stearat, làm mau mục vải nhanh hư áo quần…

Mặc dù không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thế nhưng sẽ làm giảm đi chất lượng cuộc sống nếu như dùng loại nước cứng này thường xuyên và không có biện pháp can thiệp.

Hậu quả nước sinh hoạt đun sôi có cặn trắng – cặn vôi

Biện pháp can thiệp bằng nước cứng mới nhất 2022

Máy lọc nước Pretech RO sử dụng công nghệ của Mỹ với màng lọc thẩm thấu ngược RO có khả năng loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học, kim loại nặng hòa tan và các loại vi khuẩn độc hại có trong nguồn nước, mang đến cho khách hàng nguồn nước sạch tinh khiết 99.9%

Hãng luôn đặt chất lượng lên hàng đầu nên các sản phẩm máy lọc nước Pretech luôn được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào nguyên vật liệu cho đến quá trình sản xuất được ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường tại mỗi công đoạn.

Máy lọc nước Pretech RO có nhiều mẫu mã và loại máy đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Với các cấp lọc từ 5 - 8 cấp sẽ là sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn về lọc nước hiện đại và được xem như một “chuyên gia thanh lọc nguồn nước” khi người tiêu dùng sử dụng. Dòng máy này loại bỏ được tất cả tạp chất như bùn đất, rỉ sét, rong rêu, các cặn bẩn phù trong nước. Màng R.O của máy lọc nước Pretech được làm từ sợi carbon có kích thước siêu nhỏ 0,0001 micron, sản xuất tại Mỹ, loại bỏ các chất nhiễm phóng xạ với tỷ lệ từ 96% đến 99%.

Ngoài ra một số dòng có lõi lọc Nano Silver có kích thước lưới bạc vi mô và than hoạt tính, tác dụng diệt khuẩn và tạo vị ngọt cho nước. Đây là chất diệt khuẩn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe của phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Lõi lọc Alkaline được làm từ hạt khoáng, qua quá trình điện hóa, các hạt này được ngậm ion, oxygen và khoáng vô cơ, giúp cân bằng độ pH, tạo ra nước điện giải ion, oxygen và khoáng chất.

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech