Mặt bếp từ bị nứt - vỡ mặt kính có dùng được không? Nguyên nhân và cách khắc phục?

Cập nhật: 20/6/2022 | 3:01:23 PM

Bếp từ dần trở thành một trong những thiết bị hết sức thiết yếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Hiện nay, mặt kính của bếp được cải tiến có thể chịu lực chịu nhiệt rất tốt, có tính an toàn cao đặc biệt là khả năng phòng chống cháy nổ tốt, nên trường hợp bị nứt xảy ra rất hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Bởi trong quá trình sử dụng, do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau khiến mặt kính của bếp từ bị nứt vỡ, khiến việc sử dụng gặp nhiều khó khăn.

Câu hỏi được đặt ra ở đây, rằng bếp từ bị vỡ mặt kính có dùng được không? Nguyên nhân và cách phục như thế nào? Có nên sửa bếp rồi tiếp tục sử dụng nữa hay không? Nếu sử dụng tiếp thì cần phải lưu ý những gì? Tất tần tật những câu hỏi đó sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây, các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Bếp từ bị vỡ mặt kính có dùng được không? 

Trước khi đi trả lời câu hỏi bếp từ bị vỡ mặt kính có dùng được không, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến việc mặt kính của bếp từ bị nứt, vỡ trong quá trình sử dụng.

1. Nguyên nhân gây nứt ở bếp từ/ bếp hồng ngoại

Bếp sử dụng có chất lượng không tốt, mặt kính kém chất lượng: Hiện nay có vô số các loại mặt hàng trôi nổi được bán tràn lan trên thị trường. Các loại bếp này được sản xuất với chi  phí vô cùng rẻ, sử dụng các loại mặt kính rẻ tiền để lắp đặt.

Rất có thể người mua sẽ mua phải hàng kém chất lượng và việc sử dụng những loại bếp này sẽ rất có rủi ro nhất là việc xảy ra trường hợp mặt bếp từ bị vỡ khi đã sử dụng được một thời gian. 

Bếp từ bị va đập, ảnh hưởng tới mặt kính: Điều này cũng rất dễ xảy ra. Bởi trong quá trình sử dụng, rất có thể bếp bị va đập với các vật dụng khác, hoặc bạn không để bếp trên bề mặt phẳng khiến bếp bị xê dịch trong quá trình sử dụng nên xảy ra việc nứt nẻ mặt kính.

Để hạn chế việc mặt kính bếp từ bị vỡ bởi nguyên nhân này, bạn hãy sắp xếp đặt bếp ở những nơi thông thoáng, hạn chế để bếp dưới kệ để tránh bị đồ vật trên kệ rơi xuống.

 

Keo dán mặt kính bếp từ

Nguyên nhân khiến mặt kính bếp từ bị vỡ.

Nấu ăn ở nhiệt độ cao và trong thời gian dài: Mặt kính của bếp từ phần đa là kính chịu nhiệt, độ chịu lực là vừa phải và đặc biệt là không nấu nồi quá nặng (trên 4 kg).

Hạn chế dùng bếp để nấu nướng trong thời gian dài, thời gian nên sử dụng là dưới 2 tiếng. Nhiệt độ khi nấu nướng cũng để vừa phải, không đun nấu ở nhiệt độ cao vừa giúp tiết kiệm điện, vừa tránh được bếp từ bị vỡ mặt kính.

Không lau chùi, vệ sinh bếp thường xuyên:  Bề mặt mặt kính bếp bị bẩn do thức ăn thừa sót lại trong quá trình nấu nướng sẽ làm cho mặt bếp dễ bị cháy, khiến nhiệt độ mặt bếp không ổn định, rất dễ xảy ra vỡ mặt kính bếp từ. Để đảm bảo độ bền cho bếp từ trong quá trình sử dụng bạn nên vệ sinh thường xuyên sau mỗi lần nấu nướng.

Vệ sinh bề mặt bếp khi còn nóng: Rất nhiều người có thói quen rút phích điện khi nấu ăn xong và vệ sinh ngay sau đó. Điều này sẽ rất dễ làm bếp bị sốc nhiệt, bếp điện từ bị bể mặt kính là điều khó thể tránh khỏi. Bạn nên để bếp khoảng 15-20 phút rồi hãy rút dây nguồn, để cho mặt bếp đủ nguội rồi mới tiến hành vệ sinh nhé.

2. Bếp từ bị vỡ mặt kính dùng được không?

Câu trả lời là: Không - nên thay mới
Khi bếp từ bị vỡ mặt kính các bạn vẫn có thể sử dụng được nếu tình trạng nứt vỡ nhẹ, nhưng khi nấu nướng có nhiệt độ tác động kết hợp với độ rung của hệ thống điện - quạt của bếp. Vết nứt sẽ nhanh chóng kéo dài và mở rộng.
Ngoài ra khi nếu nướng, việc nước tràn - bắn lên mặt bếp không thể tránh khỏi. Nước sẽ theo đường nứt ngấm xuống bảng mạch điện tử phía mặt dưới kính gây chập - cháy - nổ
Vì vậy các chuyên gia khuyên: Không nên sử dụng mặt kính bếp từ đã nứt - vỡ để đun nấu.

 

STT Xuất xứ 2 Vùng nấu 3 Vùng nẫu 4 Vùng nấu
1 Việt Nam 2.200.000 2.950.000 3.800.000
2 Trung Quốc 2.050.000 2.800.000 3.600.000
3 Malaysia - Thái Lan 2.250.000 3.250.000 3.950.000
4 Nhật - Hàn - Âu 2.400.000 3.550.000 4.200.000

 

Cách xử lý nếu bếp từ bị nứt mặt kính khi đun

Khi gặp tình trạng bếp điện bị vỡ mặt kính thì bạn nên xử lý như thế nào? Chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách giải quyết khi bếp nhà bạn xảy ra tình huống trên:

  • Nếu vết nứt nhỏ và bạn cần sử dụng bếp ngay lúc đó, bạn có thể sử dụng nhưng ở công suất nhỏ. Nhưng chỉ là sử dụng tạm thời thôi nhé, vì nếu sử dụng mặt kính bị nứt vỡ như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của chính bạn, đồng thời bếp cũng ngày một hư hỏng nặng hơn đó.

  • Tắt bếp khi nhận thấy dấu hiệu nứt nẻ để đảm bảo an toàn. Rút tất cả nguồn điện kết nối với bếp từ và liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc địa chỉ nơi bạn mua bếp từ.

 

Bếp hồng ngoại bị nứt mặt kính có sao không

Cách xử lý bếp từ bị nứt mặt kính khi đun

Bạn không nên tự ý kiểm tra hay tự tháo chữa bếp tại nhà bởi nó sẽ ảnh hưởng tới chế độ bảo hành của hãng nếu như bếp của bạn vẫn đang trong thời gian bảo hành. Hơn nữa, nếu tự ý sửa chữa sẽ khiến bếp của bạn rất dễ bị hư hỏng nặng hơn.

Sử dụng bếp từ bị nứt mặt kính có sao không, có sợ cháy nổ nhà bếp?

Việc bị nứt mặt kính là điều mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu sự việc không may đó xảy ra trong căn bếp của bạn, chắc chắn bạn cũng quan tâm liệu sử dụng bếp từ bị nứt mặt kính có sao không, có sợ cháy nổ nhà bếp không? 

Chúng tôi cho rằng, nếu về lâu về dài thì bạn không nên sử dụng, còn nếu việc nấu nướng quá gấp gáp và cần phải có đồ ăn ngay lập tức thì bạn vẫn có thể sử dụng. Bếp bị nứt mặt kính tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình đun nấu. Vì vậy các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng. 

Một số lưu ý và cách khắc phục khi bếp từ bị nứt mặt kính

Việc đầu tiên chúng ta cần phải làm khi bếp từ gặp phải trường hợp nứt vỡ là hãy dừng ngay việc đun nấu lại ngay lập tức, đánh giá mức độ nứt nẻ để đưa ra những phương án xử lý sao cho thích hợp.

Bề mặt kính bị nứt không quá rộng và ở ngoài phạm vi nấu và bạn đang có nhu cầu sử dụng gấp rút. Thì các bạn vẫn có thể tiếp tục nấu được.

Bởi vì mặt của bếp từ được làm từ loại kính có khả năng chịu nhiệt cao, khi vết nứt vỡ theo chiều sọc, không bị nứt vỡ mảng to hình lựu nguyên mảnh giống như kính cường lực thì bạn vẫn có thể sử dụng các loại keo dán chuyên dụng hay silicon rồi dán lên chỗ nứt, tránh nước hoặc các vết bẩn thấm vào rất có khả năng sẽ bị hỏng các vi mạch điện tử bên trong. 

Thay mặt kính bếp từ Hà Nội

Một số lưu ý và cách khắc phục khi bếp từ bị nứt mặt kính

Với những trường hợp còn lại, nếu vết nứt có phạm vi nấu trong vòng tròn. Các bạn vẫn có thể dùng tạm thời được. Để sử dụng, các bạn nên dùng keo dán hay silicon để sử dụng tạm thời. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng trong thời gian dài thì cần phải thay mặt bếp từ.

Lưu ý, tất cả những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, chỉ có thể áp dụng trong thời gian ngắn. Do đó:

  • Nếu bếp từ xảy ra trường hợp bị nứt vỡ, tốt nhất bạn nên dừng lại tất cả công việc nấu nướng.

  • Ngắt tất cả nguồn điện được kết nối với bếp từ, kiểm tra và xác định tất cả những vị trí xảy ra nứt vỡ trên bề mặt bếp.

  • Gọi ngay tới số điện thoại chăm sóc khách hàng của cửa hàng bạn mua hoặc trung tâm bảo hành của hãng, cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề sửa bếp từ bị vỡ mặt kính để nhân viên để có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

 

Giá mặt kính bếp từ Sunhouse

Bếp từ bị vỡ mặt kính có dùng được không? - Một số lưu ý

Không một ai mong muốn bếp từ trong gia đình mình bị nứt vỡ, dẫn đến việc phải đi thay hoặc bảo hành cả. Nên lời khuyên của chúng tôi đưa ra là các bạn hết sức thận trọng khi sử dụng. Cho dù bếp có thể chịu lực chịu nhiệt được nhưng bạn cũng đừng nên chủ quan trong quá trình sử dụng. 

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về những nguyên nhân, cách xử lý mặt kính bếp từ khi bị nứt hỏng và một số những lưu ý cần thiết để tránh vỡ nứt mặt kính khi sử dụng.

Qua đây các bạn đã có thể tự trả lời được cho mình câu hỏi bếp từ bị vỡ mặt kính có dùng được không. Chúc bạn sẽ chọn được sản phẩm bếp từ phù hợp, biết cách sử dụng bếp một cách an toàn và hiệu quả nhé!

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech