Nước đá nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy

Cập nhật: 28/6/2022 | 3:20:44 PM

TP HCM hiện có 193 cơ sở sản xuất nước đá, trong đó 49 nơi sử dụng nước máy và 114 cơ sở dùng nước giếng để làm nước đá lạnh.

Tuy nhiên, trong số 49 cơ sở sản xuất bằng nước máy thì có 27 điểm không chứng minh được nguồn nước đang sử dụng. 114 cơ sở sử dụng nước giếng làm đá lạnh thì đến 64 nơi không thực hiện bất kỳ một xét nghiệm nào theo quy chuẩn sử dụng nguồn nước.

Sau các đợt kiểm tra, Chi cục An toàn thực phẩm  xác định gần 40% cơ sở sản xuất nước đá không công bố hợp quy chuẩn sản phẩm; 25,6% nơi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết hiệu lực. 43% cơ sở sản xuất nước đá không đảm bảo một số quy định về an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng nguồn nước, điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất… 

nuo da ban

Nước đá bẩn

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng An toàn thực phẩm TP HCM cho rằng nguồn nước đá không đảm bảo vệ sinh là điều đáng lo ngại hiện nay. Máy làm nước đá không thể nào loại bỏ được các chất lơ lửng hoặc hòa tan trong nước. Do đó, nếu nguồn nước sử dụng làm đá lạnh không đảm bảo đồng nghĩa với việc người dùng sẽ đưa những tạp chất độc hại vào cơ thể.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế thì các cơ sở nên gắn hệ thống lọc nước giếng, nước tinh khiết, rùi mang mấu nước đi xét nghiệm trên viện pasteur để kiểm tra nguồn nước của cơ sở mình đạt hay không

Máy lọc nước công nghiệp là hệ thống lọc nước, xử lý nước sạch với công suất lớn thường từ 250 lít/giờ lên đến hàng chục, hàng trăm mét khối/giờ. Ngoài việc đáp ứng được về công suất, máy lọc nước công nghiệp cần sự hoạt động ổn định với tần suất hoạt động cao đảm bảo cung cấp nước cho các hoạt động mang quy mô lớn. 

Máy lọc nước công nghiệp hay còn gọi là máy lọc nước công suất lớn thường được sử dụng trong công nghiệp và đôi khi sử dụng trong cả dân dụng, bên cạnh các bộ lọc nước gia đình

Ứng dụng của máy lọc nước công nghiệp:

  • Cung cấp nước uống tinh khiết đạt chuẩn nước ăn uống trực tiếp cho lượng người sử dụng lớn như trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể, nước ăn uống trực tiếp cho công nhân viên nhà máy. 
  • Cung cấp nước cho các dây chuyền sản xuất nước đóng chai, đóng bình uống liền.
  • Cung cấp nước tinh khiết cho sản xuất công nghiệp như các ngành sản xuất linh kiện điện tử, sơn tĩnh điện, sản xuất hạt nhựa...
  • Cung cấp nước tinh khiết cho ngành dược, y tế với tiêu chuẩn nước cực khắt khe.

Dành cho những ai chưa biết, các dòng sản phẩm máy lọc nước công nghiệp Pretech đều đạt chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT của Bộ Y tế, nguồn nước đảm bảo sức khỏe cho công nhân viên, có thể kết hợp các hệ thống làm nóng, làm lạnh nước thuận tiện cho sử dụng.

Hình 1: Máy lọc nước công nghiệp Pretech đáp ứng nước tinh khiết cho các bếp ăn tập thể, trường học và nhà máy công nghiệp

II. Máy lọc nước công nghiệp có cấu tạo như thế nào?

Có thể nói, máy lọc nước công nghiệp là hệ thống có rất nhiều các mô đun khác nhau. Sự phức tạp trong cấu trúc của các cây lọc nước công nghiệp sẽ phụ thuộc vào:

  • Nguồn nước đầu vào cấp cho hệ thống là nước máy, nước sông hay nước giếng khoan, mỗi nguồn nước này có những đặcđiểm khác nhau như nhiễm sắt, phèn, nhiễm đá vôi, Canxi cũng như có hàm lượng các loại cặn bẩn khác nhau. Do đó cần có mô đun lọc thô có những công nghệ, linh phụ kiện công nghiệp khác nhau.
  • Chất lượng nước đầu ra, ví dụ nước dùng trong ăn uống công nghiệp sẽ khác với nước sản xuất, nước sử dụng trong y tế có yêu cầu cực khắt khe,... Mô đun lọc nước tinh khiết là thành phần bắt buộc của một hệ thống lọc nước công nghiệp. Các máy lọc nước công nghiệp thường sử dụng công nghệ RO, cho chất lượng nước đầu ra cao, có thể kết hợp với các công nghệ khác như UF, đèn UV, hệ thống sục Ozone để diệt khuẩn.
  • Mô đun chiết rót, mô đun nóng lạnh, tủ đá tinh khiết là tùy chọn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, với các bếp ăn tập thể, trường học, bệnh viện thường có các mô đun này kèm theo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước đảm bảo an toàn mà thuận tiện.

1. Bộ lọc thô

Máy lọc nước công nghiệp sở hữu bộ lọc thô bao gồm 03 cột lọc Composite và 02 cốc lọc 20 inch hoặc một phin lọc Inox. Hệ thống lọc 3 cột Composite cũng tương tự như bộ lọc tổng đầu nguồn, bên trong chúng đều chứa các vật liệu lọc.

  • Cột số 1: Thành phần chủ yếu là cát thạch anh, giúp loại bỏ tốt các cặn bẩn có kích thước lớn. Có thể có thêm cát Mangan với mục đích loại bỏ một số kim loại.
  • Cột số 2: Chứa than hoạt tính khử được dư lượng Clo trong nguồn nước cũng như hấp thụ các độc tố, chất gây mùi, gây màu.
  • Cột số 3: Chứa Cation làm mềm nước, giúp loại bỏ các thành phần đá vôi gây đóng cặn.

Sau bộ ba cột lọc tổng là hai cốc lọc 20 inch chứa lõi lọc PP 5 micro, loại bỏ đi các thành phần có kích thước lớn hơn 5 micromet. Một số hệ thống xử lý nước công nghiệp có thể sử dụng phin lọc Inox, bao gồm 5 lõi lọc. Thiết kế này giúp máy lọc chính xác với áp suất cao và công suất lọc lớn.

2. Hệ thống lọc tinh

Hệ thống lọc tinh của máy lọc nước công nghiệp được trang bị màng lọc RO cao cấp (phổ biến nhất hiện nay là loại màng RO 4040), sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn nước uống trực tiếp theo tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT. 

Màng lọc RO được bao bọc bởi một lớp vỏ bằng Inox hoặc gốm với khả năng chịu áp lực nước cực lớn.

3. Hệ thống điện điều khiển

Máy lọc nước công nghiệp bao gồm một số thành phần là thiết bị điện, đòi hỏi sự vận hành nhịp nhàng, ổn định và độ an toàn điện cao. Do vậy, nhà sản xuất đã trang bị hệ thống điện điều khiển bao gồm các át tô mát, rơ le nhiệt, bộ đếm,... 

Các chi tiết này kết hợp với nhau tạo ra một hệ thống điều khiển tự động cho phép lập trình cứng giúp vận hành trơn tru, an toàn cho những thiết bị điện có trong máy lọc nước công nghiệp. 

4. Máy bơm

Trong hệ thống lọc nước công nghiệp có thể trang bị nhiều máy bơm ở đầu một số bộ phận với chức năng, nhiệm vụ khác nhau như: máy bơm nước đầu nguồn vào téc, máy bơm sử dụng cho bộ lọc thô, máy bơm cho hệ thống lọc tinh, máy bơm nước tinh khiết vào hệ thống chiết rót,... 

Trong các vị trí này, máy bơm phục vụ cho hệ thống lọc tinh với sự xuất hiện của mang lọc RO là quan trọng nhất. Lựa chọn loại máy bơm sao cho phù hợp với loại màng RO cũng như cách lắp đặt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lọc toàn hệ thống. 

Chọn máy bơm quá yếu hay quá khỏe đều không đảm bảo được việc hệ thống sẽ hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả hoạt động cao.

5. Đèn diệt khuẩn tia UV

Các dòng máy lọc nước công nghiệp của Pretech đều được trang bị thêm đèn diệt khuẩn tia UV giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, mang lại nguồn nước chất lượng cho người sử dụng.

III. Các công nghệ sử dụng trong máy lọc nước công nghiệp

Máy lọc nước công nghiệp có thể là các hệ thống đã được thiết kế với công suất định sẵn như máy lọc nước công nghiệp 250 lít/giờ, 500 lít/giờ, 1000 lít/giờ,... Ngoài ra, với những nhà máy có đặc thù riêng, Pretech sẽ tư vấn thiết kế các hệ thống xử lý nước công nghiệp theo yêu cầu riêng biệt về công suất, về chất lượng nước đầu ra. 

Trên thực tế, máy lọc nước công nghiệp được tích hợp rất nhiều các công nghệ lọc nước khác nhau nhằm đạt được các tiêu chuẩn, yêu cầu khác nhau với công suất xử lý lớn. Một số công nghệ nổi bật có thể kể đến như:

  • Hệ thống lọc thô, sử dụng các cột lọc với vật liệu lọc nước như cát thạch anh, than hoạt tính, hạt Ation xử lý thành phần nước cứng như đá vôi, Canxi, hạt DMI, cát Mangan xử lý kim loại trong nước.
  • Fil lọc nước hoặc các cốc lọc nước 20inch sử dụng sợi bông PP có kích thước mắt lọc 5 Micromet lọc cặn nhỏ làm trong nước.
  • Màng lọc UF với công nghệ siêu lọc UF làm trong nước.
  • Công nghệ RO thẩm thấu ngược cho chất lượng nước đầu ra cực tinh khiết, đảm bảo nước có chất lượng ăn uống trực tiếp. Hiện nay, ngoài hệ thống lọc nước công nghiệp, công nghệ RO còn được sử dụng rộng rãi trong các dòng sản phẩm khác như bình lọc nước nóng lạnhmáy lọc nước bán công nghiệp,...
  • Hệ thống khử khuẩn bằng máy sục Ozone, đèn UV tia cực tím khử khuẩn.

IV. Hệ thống lọc nước công nghiệp vận hành như thế nào?

Dưới đây là nguyên lý hoạt động cơ bản của một hệ thống lọc nước công nghiệp:

  • Bước 1: Nước đầu nguồn sẽ được đưa đến bộ lọc thô của máy lọc nước. Tại cột lọc thứ nhất, nguồn nước sẽ được loại bỏ các tạp chất thô như rong rêu, cặn bẩn, đát cát,... 
  • Bước 2: Cột lọc thô thứ hai sẽ giúp loại bỏ các tạp chất hữu cơ, chất béo hòa tan, khử mùi của nước (chủ yếu đến từ dư lượng Clo và một số hợp chất gây mùi khác). Trong trường hợp nguồn nước nhà bạn bị nhiễm đá vôi thì lõi lọc Cation sẽ giúp khử độ cứng của nước, bảo vệ màng lọc RO và làm cho nước có vị ngọt tự nhiên.
  • Bước 3: Những tạp chất hữu cơ, chất phóng xạ và kim loại nặng vẫn còn tồn tại trong nguồn nước sau khi đi qua cột lọc thô thứ hai sẽ được loại bỏ ở cột lọc thô thứ ba.
  • Bước 4: Hệ thống lọc tinh sẽ tiếp nhận nguồn nước sau khi đã trải qua quá trình lọc thô. Trong đó, màng lọc công nghệ RO được ví như trái tim của cả hệ thống. Tại đây, nguồn nước sẽ được loại bỏ 99,99% virut, vi khuẩn, Asen, tạp chất siêu nhỏ và các Ion kim loại nặng. Tất cả nước sau khi đi qua mang lọc RO đều là nước tinh khiết, những phần nước bị giữ lại sẽ được đưa ra theo đường nước thải.
  • Bước 5: Nước tinh khiết sẽ tiếp tục đi qua các lõi chức năng phía sau để tạo độ ngọt, điều chỉnh độ pH và tăng thêm khoáng chất cho nước.
  • Bước 6: Nước sau khi chảy qua tất cả các bộ lọc sẽ được lưu trữ ở bình chứa (nếu có). Đối với dòng sản phẩm tích hợp tính năng nóng-lạnh hoặc nóng-nguội-lạnh thì sẽ được phân ra theo các bình chứa khác nhau.

V. Máy lọc nước công nghiệp giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, hệ thống lọc nước công nghiệp có rất nhiều cấu hình khác nhau. Mức giá bán máy lọc nước công nghiệp sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như thương hiệu, công suất lọc, công nghệ lọc,...

1. Yếu tố về thương hiệu

Sự lựa chọn đối với các thương hiệu máy lọc nước là rất đa dạng, một số cái tên nổi bật trên thị trường có thể kể đến như Pretech, Kenmats, Karofi, Aosmith,… Thông thường, thương hiệu càng nổi tiếng thì mức giá bán máy lọc nước công nghiệp càng cao. Đặc biệt, các dòng sản phẩm nhập khẩu luôn có giá cao hơn hàng sản xuất nội địa.

2. Yếu tố về công suất lọc

Những dòng máy sở hữu công suất lọc cao thì mức giá sẽ cao hơn. Bởi công suất lớn đồng nghĩa với cấu tạo thiết kế phức tạp nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Chính vì vậy, hãy cân nhắc kỹ về nhu cầu sử dụng trước khi đưa ra quyết định mua máy lọc nước công nghiệp, tránh lãng phí.

3. Yếu tố về công nghệ lọc

Công nghệ lọc cũng là một trong những yếu tố tác động đến giá thành của máy lọc nước. Các dòng máy lọc nước công nghiệp được trang bị công nghệ thẩm thấu ngược RO luôn có mức giá bán cao hơn so với những loại công nghệ lọc nước khác.

VI. Ứng dụng máy lọc nước tinh khiết công nghiệp

Hệ thống lọc nước công nghiệp được ứng dụng cho rất nhiều ngành nghề với những mục đích khác nhau:

  • Sản xuất nước đóng chai, đóng bình.
  • Sản xuất nước làm đá tinh khiết.
  • Ứng dụng trong công nghiệp sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm.
  • Ứng dụng trong dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.
  • Xử lý nước mặn, nước lợ thành nước ngọt phục vụ cho quá trình sinh hoạt và tưới tiêu mùa xâm nhập mặn.
  • Ứng dụng trong việc vệ sinh đường điện cao thế.
  • Cung cấp nước uống tinh khiết cho trường học, các cơ sở, tổ chức khác.

V. Tại sao nên lựa chọn máy lọc nước công nghiệp Pretech?

Pretech Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước dân dụng và công nghiệp, chúng tôi đã triển khai hệ thống lọc nước công nghiệp công suất lớn cho rất nhiều các nhà máy, khu công nghiệp trên toàn quốc. Với đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao, hệ thống chi nhánh toàn quốc, Pretech cam kết triển khai các dự án lọc nước công nghiệp với thời gian nhanh chóng, dịch vụ bảo dưỡng, xử lý sự cố nhanh nhất đảm bảo hoạt động sản xuất luôn thông suốt.

Lựa chọn đối tác cung cấp triển khai máy lọc nước công nghiệp rất quan trọng, nhà máy không thể dừng sản xuất do thiếu nguồn nước quá lâu, do vậy khi lựa chọn nhà cung cấp máy lọc nước công nghiệp cần lựa chọn các đơn vị uy tín. Có rất nhiều đơn vị lựa chọn đối tác với giá rẻ nhưng khi hệ thống có sự cố thì không bảo hành hoặc quá chậm trong khâu xử lý gây tổn thất kinh tế lớn.

Pretech Việt Nam với hệ thống nhân sự có kinh nghiệm, kỹ thuật cao với nhà máy, kho bãi lớn, chúng tôi có thể đáp ứng các đơn hàng với số lượng lớn, với thời gian triển khai nhanh chóng sau khi ký kết hợp đồng thực hiện dự án.

Pretech đã triển khai rất nhiều các dự án lọc nước công nghiệp trên toàn quốc, cung cấp nước cho các hoạt động sản xuất công nghiệp cũng như cung cấp nước khi các hoạt động ăn uống tập thể đông người. 

Theo quy định của Bộ Y tế, cơ sở sản xuất nước đá phải đảm bảo các quy chuẩn về nguồn nước với 109 chỉ tiêu hóa lý và vi sinh. 

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech