Nước đạt chuẩn có chỉ số TDS là bao nhiêu?

Cập nhật: 30/9/2021 | 10:14:07 PM

TDS là gì? Ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước như thế nào?

Chỉ số TDS là gì?

Trong nước luôn tồn tại những chất rắn hòa tan cả có lợi như khoáng chất, và có hại như các kim loại, phi kim hòa tan. Các chất rắn hòa tan này tạo ra điện tích trong nước. Và tổng lượng ion tích điện bao gồm cả anion (điện tích âm) và cation (điện tích dương) được gọi là Chỉ số TDS (Total Dissolved Solids) hay tổng chất rắn hòa tan.

Chỉ số TDS (Total Dissolved Solids) hay tổng chất rắn hòa tan trong nước là tổng lượng ion tích điện bao gồm cả anion (điện tích âm) và cation (điện tích dương). Chỉ số TDS thường được tính bằng đơn vị mg/L bao gồm tất cả vật chất tạo ra điện tích như khoáng chất hoặc kim loại hòa tan trên một đơn vị thể tích nước.

Hàm lượng TDS sẽ liên quan trực tiếp đến độ tinh khiết của nước và chất lượng của hệ thống lọc nước. Nó được định nghĩa là một chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người, hay ảnh hưởng đến mọi thứ tiêu thụ, hấp thụ nó.

Điều này nói rõ TDS bao gồm mọi thứ có trong nước ngoại trừ phân tử nước tinh khiết H2O và các chất rắn lơ lửng trong nước. Chất rắn lơ lửng có thể là một hạt bất kỳ, chất không tan trong nước, không lắng ở trong nước, ví dụ như mùn gỗ.

Tổng chất rắn hòa tan (TDS) được sinh ra từ đâu?

Các chất rắn hòa tan được sinh ra bởi quá trình tuần hoàn nước và tồn tại dưới dạng các hạt ion âm và ion dương. Do đó, các chất rắn này có tính hòa tan rất cao và thường lấy đi những ion của vật chất khi nó tiếp xúc qua.

Cũng chính thế, chất rắn hòa tan có thể đến từ các chất hữu cơ như lá, phù sa, sinh vật phù du trong nước hay chất thải công nghiệp và nước thải. Ngoài ra, các chất rắn hòa tan còn sinh ra từ các dòng chảy từ các khu đô thị, muối đường, phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng trong nông nghiệp.

TDS bao gồm mọi thứ trong nước. Vì thế, TDS được sinh ra từ các vật liệu vô cơ như đá và không khí (canxi bicarbonat Ca(HCO3)2, N2, P, S, Fe và một số khoáng chất khác).

Nó cũng có thể là muối, hợp chất kim loại, phi kim, chì, đồng khi nước đi qua các đường ống để đến với người tiêu dùng. Và đó cũng là nguyên nhân gây ra hàm lượng TDS hòa tan trong nước cao.

TDS trong nước cũng có thể được sinh ra bởi các chất dư thừa từ nông nghiệp: phân bón, thuốc trừ sâu, chăn nuôi, trồng trọt và có thể từ mưa bão, khí hậu lạnh, … 

Đặc biệt, chỉ số TDS tăng cao là do các đặc điểm tự nhiên, môi trường như muối khoáng, các lớp trầm tích cacbonat và xâm nhập mặn từ nước biển, …

Mối quan hệ giữa TDS và nước uống là gì?

Theo quy định của WHO (Tổ chức Y tế thế giới), US EPA (Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ) và ở Việt Nam, hàm lượng TDS không được vượt quá 500 mg/L đối với nước ăn uống và không được vượt quá 1000 mg/ L đối với nước sinh hoạt.

Theo một số chứng minh nồng độ TDS càng nhỏ thì chứng tỏ nước càng sạch (Nếu chỉ số TDS quá nhỏ hoặc bằng 0 sẽ được coi là nước cất chuyên dùng trong phòng thí nghiệm).

Với một số ngành điện tử, chỉ số TDS không thể vượt quá 5 mg/L. Hay như các phòng thí nghiệm, nhà máy, nước tinh khiết, nước cất chỉ số TDS không được quá 10 mg/L.

Tuy nhiên, hàm lượng TDS quá thấp không có nghĩa là an toàn và tốt cho sức khỏe con người. Trong ăn uống, hàm lượng TDS cần cao hơn một chút, vì khi đó trong nước sẽ chứa các khoáng chất có ích.

Nếu sử dụng nước có chỉ số TDS quá thấp không những không có lợi mà còn mang lại bệnh tật, sức khỏe, sức đề kháng mất cân bằng. Như vậy, chỉ số TDS trong nước nên dao động ở mức 100 mg/ L là tốt nhất.

Tại sao cần giảm chỉ số TDS có trong nước?

Theo quy định của EPA (Cục bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) thì chỉ số TDS trong nước tối đa (MCL) là 500mg/ L. Tuy nhiên vì TDS bao gồm tất mọi thứ trong nước nên chỉ số TDS trong nước có thể vượt qua chỉ số này. Và khi mức TDS vượt quá 1000mg/ L, nó được coi là nước ô nhiễm con người tuyệt đối không được sử dụng. 

Thông thường chỉ số TDS trong nước cao là do sự có mặt của Kali, Clorua, Natri, Canxi, Magie. Ngoài ra, các ion độc hại như chì, asen cũng có thể hòa tan trong nước. Vì thế, các hệ thống mát lọc nước tốt trên thị trường ngày nay thường hiện chỉ số TDS trên mặt máy lọc để đảm bảo việc giám sát, theo dõi hiệu quả lọc nước

Và dưới đây là những lý do tại sao bạn nên đo chỉ số TDS trong nước:

  • Khẩu vị: Hàm lượng TDS quá cao sẽ làm hương vi thức ăn, đồ uống không như mong muốn. Nó sẽ làm thay đổi hương vị, mùi vị của thức ăn có thể là cay, đắng, mặn,...
  • Hiệu suất làm việc: Kiểm tra chỉ số TDS để đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy lọc luôn là cao nhất. Nếu chỉ số vượt quá mức quy định thì đây là lúc bạn cần thay bộ quả lọc mới
  • Độ cứng của nước: Chỉ số TDS cao cũng cho thấy độ cứng của nước. Nước cứng sẽ gây ra cáu cặn trong đường ống, phá hoại thiết bị trong gia đình. Đặc biệt trong công nghiệp, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của lò hơi/ nồi hơi
  • Công nghiệp thương mại: TDS trong nước cao sẽ cản trở một số ứng dụng như: Nồi hơi/ Lò hơi, tháp giải nhiệt, sản xuất thực phẩm, nước giải khát.
  • Trong dịch vụ: Để có được cốc cafe ngon và thơm thì chỉ số TDS cần phải thích hợp.

Muốn đo chỉ số TDS, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp đó là: Phân tích trọng lượng, phân tích độ dẫn điện, bút thử chỉ số TDS trong nước

  • Phân tích trọng lượng: Phương pháp này được thực hiện nhằm mục đích làm bay hơi dung môi chất lỏng để có thể xác định phần khối lượng dư còn lại. Mặc dù phương pháp này khá chính xác nhưng lại tiêu tốn hơi nhiều thời gian nên nó không được áp dụng nhiều.
  • Bút thử hàm lượng TDS: Bút thử này hoạt động dựa vào nguyên lý độ dẫn điện của nguồn nước để xác định trong nước có nhiều ion kim loại, khoáng chất hay không
  • Độ dẫn điện: TDS tồn tại dưới dạng các ion âm và dương nên nó có khả năng dẫn điện. Từ đó, bạn có thể sử dụng máy đo TDS để đo chỉ số TDS có trong nước. Đây là phương pháp khá đơn giản, nhẹ nhàng mà kết quả cũng rất chính xác.

Khi kiểm tra nồng độ TDS có trong nước bằng bút điện phân, màu sắc của nước sẽ thay đổi và dựa vào điểm này chúng ta có thể phán đoán ra được là trong nguồn nước của gia đình bạn đang chứa những ion kim loại nào:

  • Chỉ sủi bọt: Nước tinh khiết
  • Sủi bọt + kết tủa trắng: Nước có chứa canxi, bạc, …
  • Màu đỏ nâu, có váng: Chứa nhiều Fe
  • Màu xanh lơ, có vẩn, kết tủa: Chứa nhiều Cu…

Chỉ số TDS trong nước là bao nhiêu thì uống được?

Chỉ số TDS cho nước uống ở Việt Nam sẽ không được vượt quá 500 mg/ L đối với nước uống và không được vượt quá 1000 mg/ L đối với nước sinh hoạt, còn nếu từ 1000 mg/ L trở lên thì nước này không thể sử dụng. 

Tuy nhiên, chỉ số TDS thấp quá cũng không phải việc tốt bởi vì chỉ số thấp có nghĩa là nguồn nước sạch. Mà nguồn nước quá sạch sẽ không còn hàm lượng khoáng chất. Nếu bạn sử dụng nguồn nước này trong thời gian dài thì nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

Làm thế nào để giảm hoặc loại bỏ  TDS trong nước?

Ngày nay có rất nhiều biện pháp để giảm chỉ số TDS có trong nước như: Chưng cất, khử ion,... nhưng những cách này khá phức tạp và không có tính hiệu quả cao. Do đó, để loại bỏ TDS có trong nước tự nhiên, người ta thường sử dụng máy lọc nước.

Hiện nay, đa phần các máy lọc nước trên thị trường đều được trang bị các lõi lọc thô cùng màng lọc RO giúp loại bỏ hầu hết được lượng chất rắn hòa tan.

Đặc biệt, không thể không kể đến các sản phẩm máy lọc nước Pretech. Với hệ thống lõi lọc thô đạt chuẩn cùng màng lọc RO  có kích thước lỗ lọc siêu nhỏ, máy lọc nước Pretech có khả năng lọc sạch hoàn toàn các chất rắn hòa tan để duy trì chỉ số TDS trong phạm vi cho phép. 

Ngoài ra, máy lọc nước Pretech còn đa dạng về dòng sản phẩm, phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng như: nóng nguội, nóng lạnh, nóng nguội lạnh, hay ion kiềm điện giải.

Để chọn được sản phẩm lọc nước uy tín và chất lượng, cho nguồn nước đạt chuẩn TDS uống trực tiếp liên hệ ngay tới 1900 636 683 để được tư vấn hỗ trợ mua máy lọc nước.

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech