Nước khoáng là gì? Có nên uống nước khoảng hay nước tinh khiết?

Cập nhật: 1/10/2021 | 9:14:49 AM

Đa số chúng ta đều nhầm lẫn giữa nước khoáng và nước tinh khiết bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn

Nước khoáng là gì? 

Nước khoáng là loại nước chứa một lượng lớn khoáng chất hoặc khí hòa tan. Thành phần của nước khoáng từ suối tự nhiên có hàm lượng canxi cacbonat, magiê sunfat, kali cùng với natri sunfat cao... 

Nguồn nước này có nguồn gốc từ các mạch nước ngầm, chảy qua nhiều tầng địa chất trong nhiều năm đã trở nên tinh khiết. Khi nước đạt được một tỷ lệ khoáng chất nhất định được coi là nước khoáng.

Các chất khoáng có trong nước giúp cơ thể người dùng phát triển khỏe mạnh. Cơ thể sử dụng các khoáng chất để thực hiện nhiều chức năng khác nhau - từ xây dựng xương chắc khỏe đến truyền xung thần kinh. 
Một số khoáng chất thậm chí được sử dụng để tạo ra hormone hoặc duy trì nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, có những loại khoáng chất tốt như canxi, magiê hoặc kali… nhưng lại có những khoáng chất không tốt cho sức khỏe như chì, asen và bari...

So sánh điểm giống và khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết

Điểm giống nhau

Nhìn chung nước khoáng hay nước tinh khiết đều là loại nước an toàn, để uống trực tiếp bắt buộc phải đủ tiêu chuẩn, đã được vô trùng. 
Ngoài ra, 2 loại nước này đều trải qua các công nghệ lọc tiên tiến, tạo ra nước sạch có thể uống trực tiếp và không cần phải đun sôi như nước máy.

Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn nước khoáng và nước tinh khiết là một. Ở từng loại đều có nguồn sản xuất, thành phần, công dụng khác nhau mà bạn cần phải chú ý để sử dụng đúng cách nhất.

Điểm khác nhau

Phân biệt một cách đơn giản nhất chính là nước khoáng chứa khoáng, còn nước tinh khiết không chứa khoáng. Điều này đúng tuy nhiên vẫn chưa đủ. 

Việc phân biệt nước khoáng và nước tinh khiết dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như sau:

Nguồn gốc các loại nước uống

– Nước tinh khiết: Các loại nước như nước giếng, nước sông, nước máy… được qua tiệt trùng và bằng cách sử dụng màng lọc RO chất lượng cao thì sẽ trở thành nước tinh khiết. Thậm chí, chúng ta có thể tạo ra nước tinh khiết từ nước ô nhiễm.

– Nước khoáng: Có 2 loại nước khoáng: Nước từ tự nhiên và nước nhân tạo. 

Nước khoáng tự nhiên có nguồn chảy qua các tầng địa chất chứa các nguyên tố, khí tự nhiên cùng với hợp chất khoáng. 

Nước khoáng nhân tạo được tạo ra từ việc bổ sung khoáng, tăng thêm khoáng nhân tạo từ lọc RO (lõi alkaline tạo kiềm) hoặc khoáng chất tự nhiên trong nước từ lọc Nano, UF… hoặc bằng cách lọc nước ion kiềm.

Thành phần của các loại nước

– Nước tinh khiết: không chứa tạp chất, không chứa vi khuẩn, không chứa kim loại hay bất cứ chất độc nào. Tuy nhiên nhược điểm chính là không chứa cả những khoáng chất hay các loại có lợi cho cơ thể người dùng.

– Nước khoáng: Chứa nhiều các chất khoáng tự nhiên trong nước, hàm lượng khoáng tạo ra tùy theo từng công nghệ lọc nước khác nhau.

Công dụng đối với sức khỏe

– Nước tinh khiết: Chỉ cung cấp nước sạch hằng ngày, không hề có lợi và đặc biệt cũng không gây hại cho sức khỏe. Khi chúng ta sử dụng lâu dài có thể gây thiếu khoáng chất cho cơ thể.

Uống nước khoáng có tốt không và đối tượng nào nên thận trọng khu uống nước khoáng?

Vì nước khoáng có thể đến từ nguồn khác nhau ở các khu vực khác nhau, nên hàm lượng khoáng chất có thể thay đổi rất nhiều tùy theo mỗi khu vực. Điều này có nghĩa là một số nhãn hiệu nước khoáng có thể có hàm lượng natri rất cao, vì vậy đây là điều cần lưu ý nếu bạn đang bị tình trạng huyết áp cao.

Nếu người dùng đang bị suy thận, bạn nên lưu ý việc uống nước khoáng vì nó có thể chứa nhiều kali, một chất dinh dưỡng sẽ tốt đối với cơ thể bình thường, nhưng khi thận không tốt sẽ không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa có thể gây tác dụng ngược cho sức khỏe.

Nên uống nước khoáng hay nước tinh khiết?

Mặc dù có những lợi ích sức khỏe nhất định, tuy nhiên với những người có một số vấn đề về sức khỏe việc uống nước khoáng có thể gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe. 

Về nước tinh khiết không có khoáng chất nếu sử dụng lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay, nhờ ứng dụng nhiều tiến bộ của khoa học các công nghệ lọc nước mới được tích hợp vào các thiết bị máy lọc nước RO gia đình ra đời giúp tạo nguồn nước uống trực tiếp ngay tại nhà, không cần đun sôi và chứa nhiều khoáng chất có lợi như: K, Mg, Na…

Những thiết bị lọc này ngoài khả năng loại bỏ hầu hết các tạp chất có trong nước và sử dụng các lõi nâng cấp để bù khoáng chất có lợi cho cơ thể. Nước cũng được hoạt hóa để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn, nhờ đó các sản phẩm bộ lọc nước uống hay máy nóng lạnh RO ngày càng trở nên phổ biến trong mỗi gia đình.

Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn tư vấn máy lọc nước RO vui lòng liên hệ hotline 1900 636 683 để được hỗ trợ tìm hiểu các dòng sản phẩm máy lọc nước chất lượng tốt cho sức khoẻ ngay nhé.

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech