Nước tinh khiết có dẫn điện không? Cách đo độ dẫn điện của nước

Cập nhật: 10/7/2022 | 10:03:52 PM

Nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống của chúng ta, chiếm tới 70% trong cơ thể. Trong nước có chứa hai nguyên tử chính là Hydro và Oxy. Nước thì được chia làm hai loại là nước tinh khiết và nước uống.

Nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống của chúng ta, chiếm tới 70% trong cơ thể. Trong nước có chứa hai nguyên tử chính là Hydro và Oxy. Nước thì được chia làm hai loại là nước tinh khiết và nước uống. Và nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu nước tinh khiết có dẫn điện không? Hãy chúng tôi cũng tiết lộ cách đo độ dẫn điện của nước dưới bài viết này.

Nước tinh khiết dẫn điện?

Tìm hiểu nước tinh khiết có dẫn điện không?

Nước tinh khiết hay mọi người còn biết đến là nước cất. Nước tinh khiết là nước được điều chế bằng phương pháp chưng cất, loại bỏ hết các loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho con người. Nước tinh khiết là nước không màu, không mùi, không vị và không chứa các hợp chất hòa tan. Nước tinh khiết không chứa các tạp chất nên không có ion vì thế mà nước tinh khiết không dẫn điện. 

Theo một số nghiên cứu về một số loại nước tinh khiết thì chúng cũng chỉ có một số rất ít ion H+ và OH- không đủ khả năng tạo nên dòng điện nên khả năng dẫn điện của nước là cực kỳ thấp hoặc là bằng không.

Vậy là câu trả lời cho câu hỏi “Nước tinh khiết có dẫn điện không?” đã được làm rõ. Sau đây hãy cùng xem mức độ dẫn điện ở một số loại nước phổ biến.

Mức độ dẫn điện của các loại nước phổ biến

Một số bạn vẫn thấy trên thực tế nước vẫn có khả năng dẫn điện. Nhưng trong hóa học thì rất có nhiều trường hợp ngoại lệ diễn ra. Dưới đây là một vài mức độ dẫn điện của một số loại nước phổ biến mà bạn nên biết.

Mức độ dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất)

Nước tinh khiết không có chứa bất kỳ tạp chất nào do không có ion tự do nào có khả năng dẫn điện, vì vậy độ pH của nước tinh khiết là 7 (không có tính axit và không có tính bazơ).Trong nước vẫn chứa các ion như OH-, H+ nhưng chỉ là một lượng nhỏ nhưng vẫn có khả năng dẫn điện kém khoảng 0,055 µS / cm. 

Mức độ dẫn điện của các loại nước phổ biến

Mức độ dẫn điện của nước máy

Một điều bạn phải biết là nước máy không phải nước tinh khiết, nó có chứa rất nhiều khoáng chất và các muối hòa tan có chứa các ion khác nhau. Các ion này có khả năng dẫn điện tốt giúp cho dòng điện chạy qua. Khi số lượng ion trong nước càng nhiều thì độ dẫn điện của nước càng cao. Bên cạnh đó, tại các nhà máy xử lý nước, họ đã cho thêm Clo vào để khử trùng vì vậy xuất hiện ion Cl- là ion tự do có thể dẫn điện.

Mức độ dẫn điện của nước mưa

Nước mưa vẫn có khả năng dẫn điện vì trong nó có chứa nhiều tạp chất như oxit của lưu hình có tính axit nên sẽ tạo ra các ion H+. Khi những ion tự do này chuyển động sẽ dẫn điện và tạo lên một hiệu điện ở trên mặt nước mưa. Nếu lượng muối có trong nước mưa càng nhiều thì sẽ tạo ra nhiều ion tự do và từ đó mức độ nước mưa dẫn điện càng cao. Vì nước mưa cũng dính điện, nên khi gặp trời mưa thì bạn hãy nên hạn chế đụng chạm vào các thiết bị điện để tránh bị giật đột ngột. Độ dẫn điện của nước mưa nằm trong khoảng 5 – 30 µS / cm.

Mức độ dẫn điện của nước biển

Nước biển là nước có chứa nhiều tạp chất pha lẫn, trong nước biển lại chứa nhiều ion Na+ và Cl- là hai ion tự do có vừa có khả năng kết nạp và phân tích dẫn đến việc nước biển khả năng dẫn điện. Độ dẫn điện của nước biển là 54.000 µS / cm. 

Cách đo độ dẫn điện của nước

Trước khi tìm hiểu về cách đo độ dẫn điện của nước hãy tìm hiểu khái niệm của độ dẫn điện cũng như đơn vị đo. Độ dẫn điện của nước là con số thể hiện khả năng truyền dòng điện của nước, được ký hiệu là EC. Đơn vị đo của độ dẫn điện là µS / cm và mS / cm. Phải sử dụng máy đo chuyên dụng thì mới đo độ dẫn điện. Việc kiểm tra chỉ số EC trong nước là có độ chính xác cao và độ tin tưởng nhất định, được thực hiện nhanh chóng.

Dùng bút đo độ dẫn điện nước

Nguyên lý thực hiện đo EC bằng cách đo hiệu điện thế giữa hai chân của điện cực, máy đặt một điện áp xoay chiều trong dung dịch, tạo ra dòng điện phụ thuộc vào khả năng dẫn điện của nước. Với thiết kế nhỏ gọn, thông minh, tiện lại, dễ dàng mang đi từ vị trí này đến vị trí khác. Thiết kế máy sử dụng màn hình LCD sắc nét giúp người dùng dễ dàng đọc số trên màn hình. Với tính năng tự động bù nhiệt giúp giảm thiểu sai số khi đo và mang lại kết quả chính xác nhất có thể. 

Dùng bút đo độ dẫn điện nước

Với thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, dễ sử dụng. Bạn chỉ mất khoảng một vài giây để thực hiện thì kết quả đã được hiển thị trên màn hình, người dùng sẽ nhìn vào màn hình để đọc kết quả và từ đó đánh giá chất lượng nước cũng như đưa ra những phương án xử lý sao cho hợp lý. Dựa vào các loại sản phẩm hiện có trên thị trường mà tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như tài chính của người dùng mà lựa chọn sản phẩm đo độ dẫn nước phụ hợp.

Nhu cầu sử dụng nước sạch ngày nay của mọi người là tương đối lớn không chỉ ở trong các hộ gia đình mà còn ở các cơ sở giáo dục, bệnh viện, công viên, trường học,... Chính vì thế, bạn nên sử dụng nước tinh khiết để đảm bảo loại bỏ các loại vi khuẩn, virus ra khỏi nước uống giúp an toàn cho sức khỏe bạn cũng như gia đình của bạn. Bạn có thể tham khảo một số máy lọc nước tại Pretech với nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt, chất lượng đảm bảo uy tín và có giá cả hợp lý  phù hợp với thu nhập trung bình gia đình Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ bài viết về chủ đề “Nước tinh khiết có dẫn điện không?” mà Pretech đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hy vọng bạn có thể tiếp nhận những thông tin mà bạn chú ý đến. Chúc bạn ngày có thêm nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa!

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech