Doanh nghiệp Trung Quốc “đổ bộ” đấu thầu Dự án cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật: 24/7/2019 | 5:34:25 PM

Tính đến thời điểm hiện tại, đại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã thu hút được 60 nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ và dự đấu thầu. Đáng chú ý hơn là trong danh sách này những cái tên đến từ Trung Quốc đã chiếm áp đảo

Doanh nghiệp Trung quốc đổ bộ ngập dự án

Dự án đường cao tốc Bắc- Nam có chiều dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó gồm có 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). Và 8 dự án thực hiện theo hình thức là đối tác công tư (PPP), với hợp đồng BOT. Dự án này có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng,trong đó gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT cùng với 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Tính đến nay 8/8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện đầu tư theo hình thức PPP đã mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư liên doanh và các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện nộp dự tuyển. Gồm: 15 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư Việt Nam. Có 31 bộ của nhà đầu tư liên danh nước người, cùng với 14 bộ liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể dự án Mai Sơn, quốc lộ 45 có nhiều hồ sơ dự tuyển nhất( 11 nhà đầu tư); quốc lộ 45- Nghi Sơn( 5 nhà đầu tư); Nghi Sơn- Diễn Châu( 6 nhà đầu tư); Diễn Châu- Bãi Vọt (10 nhà đầu tư); Nha Trang- Cam Lâm (8 nhà đầu tư); Cam Lâm- Vĩnh Hảo (6 nhà đầu tư); Vĩnh Hảo- Phan Thiết (5 nhà đầu tư); Phan Thiết- Dầu Giây (9 nhà đầu tư).

Với 18 bộ hồ sơ nộ và sơ tuyển theo hình thức dự thầu độc lập và liên danh. Nhà đầu tư đến từ Trung Quốc chiếm nhiều nhất trong danh sách. Số lượng các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc dự thầu xếp thứ 2 tiếp sau đó là Pháp, tiếp nữa là Singapore và Philippines.

Dự án này có số lượng hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam nộp dự tuyển nhiều nhất là Nha Trang - Cam Lâm.

Thông tin đầy đủ là trong 8 bộ hồ sơ nộp dự tuyển có 4 bộ của nhà đầu tư, cùng với đó là liên danh nhà đầu tư Việt Nam. Ngoài ra thì có thêm 2 bộ của liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam - Trung Quốc. Trong 8 dự án, duy nhất dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn không có bất cứ nhà đầu tư,cũng như liên danh nhà đầu tư nào của Việt Nam thực hiện nộp hồ sơ dự tuyển.

“Siết” phạt: Tránh đội vốn, chậm tiến độ đối với dự án

Theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015, thì việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được lựa chọn theo hình thức PPP phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 bước chính: Sơ tuyển quốc tế và đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho biết sẽ chấm theo thang điểm 100.  Điểm này được chấm theo mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; Vê năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư sẽ chiếm 30 điểm cùng với phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.

 
  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech