Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: khi đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Cập nhật: 19/9/2019 | 3:30:57 PM

Bắt đầu từ năm 2018 sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông. Đến năm 2019 thì Hà Nội lại có thêm 8 điểm ùn tắc giao thông mới. tẠi 21 nut giao thông cùng 125 tuyến phố hà nội.

Hiện nay chỉ có 10 % diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt còn 90% dành cho xe cá nhân đi lại. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông tham gia ở Hà Nội. Đặc biệt thực tế này thì việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến với cấm xe máy hoạt động trong nội thành là xu thế tất yếu.

Phương tiện cá nhân tăng một cách chóng mặt

Theo thông tin từ phòng cảnh sát giao thông cho biết: Số liệu đăng ký xe ô tô trên 174cm3. Đến thời điểm hiện tại thì có 9.470. Xe mô tô từ 50 - 175cm3 là 4.797.782; xe môtô dưới 50cm3 là 82.375, xe máy điện là 155.760 xe.

Tổng số xe ôtô con là 485.900; ôtô khách là 47.446: ôtô chuyên dùng là 4.426; ôtô tải là 325.824 xe. Trong đó, đăng ký mới trung bình mỗi tháng là 4.000 ôtô; trên 16.000 xe máy.

Theo thông tin đánh giá của Phòng CSGT - Công an Hà Nội trong giai đoạn 2014 - 2019 cho thấy, và trong năm 2017, số lượng phương tiện tăng 5,3%, đến năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với năm 2018 là 1,5%.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, kết quả khảo sát tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, có tới 90% dành cho xe cá nhân.

Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT - Bộ GTVT, hiện nay vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông đang vượt quá năng lực phục vụ khoảng 3,6 lần.

Chính vì vậy muốn giải quyết được vấn đề ùn tắc thì cần hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên biện pháp phải đi đôi với phương tiện công cộng. 

Khu vực nào đủ điều kiện cho các phương tiện công cộng hoạt động mới tiến tới giảm hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết, theo lộ trình thì đến năm 2025. Tp. Hà Nội sẽ thực hiện việc cấm xe máy, điều này dựa trên lộ trình phát triển nhất định phải giảm dần phương tiện cá nhân, nên cần tới việc cấm xe hoạt động ở khu vực nội đô.

Với tốc độ tăng bình quân 10%/ 1 năm thì đến năm 2025 thì Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Đồng thời tỉ lệ đất dành cho giao thông ở Hà Nội hiện mới đạt mức 10% diện tích đất xây dựng đô thị.

Theo quan điểm của một số chuyên gia. Thì thay vì hạn chế và tiến tới cấm phương tiện giao thông cá nhân. Việc đã đến lúc phải lựa chọn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thích hợp, đặc biệt là chú trọng giải pháp quản lý, kiểm soát, lựa chọn phương tiện và ứng dụng giao thông thông minh hiện đại, cho người sử dụng cảm thấy yêu thích và lựa chọn. Giúp đảm bảo tiện lợi cho người sử dụng, cũng như quản lý giao thông tốt hơn.

Xem thêm: Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho nam sinh đã dũng cảm cứu người giữa dòng lũ

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech