Giáo sư Hồ Ngọc Đại ra mắt sách về đổi mới giáo dục

Cập nhật: 19/9/2019 | 3:33:15 PM

Cuốn sách chưa đầy 200 trang nhưng được giáo sư Hồ Ngọc Đại coi là di ngôn của ông về sách giáo khoa đổi mới giáo dục, mà ông đã chắt lọc cả đời nghiên cứu và thực nghiệm theo phương pháp tiếp cận hiện đại với học sinh tiểu học.

Ngày 12 tháng 9 giữa thời điểm sách Tiếng Việt 1 của công nghệ giáo dục bị hồi đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa loại từ vòng đầu.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã có trao đổi về cuốn sách: Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” Vừa được ra mắt.

Cuốn sách với thiết kế khổ nhỏ 11x18, với chưa đầy 200 trang, được giáo sư coi là “di ngôn” của ông về sách giáo khoa đổi mới giáo dục, mà ông chắt lọc cả đời nghiên cứu và thực nghiệm tại cấp tiêu học.

Trong cuốn “di ngôn” này ông cho rằng ở thế kỷ 21, là xã hội của phạm trù cá nhân. Chính vì vậy triết lý giáo dục của thời đại này phải là “ triết lý hợp tác”. Giáo sư nhắc lại triết lý “ Phục Tùng” của khổng tử trong xã hội phạm trù đảng cấp, tận trung với bề trên, triết lý” Đấu tranh” của Marx trong xã hội của phạm trù giai cấp và đối kháng.

Trong triết lý này giáo sư Hồ Ngọc Đại cho rằng giáo dục là một “ Quá trình chuyển vào trong”. Trẻ em sẽ là người tự làm lấy, làm theo quy trình có thể tổ chức và kiểm soát được. 

Ngoài ra giải pháp sư phạm để đạt được điều này là: “ Thầy thiết kế, giao việc, trò thực hiện, tự làm ra sản phẩm giáo dục, lấy năng lực cấp cho cá nhân mình để tạo ra sự phát triển của chính mình, trở thành chính mình”.

"Phải làm sao để trẻ học tự nhiên như là sống, sống tự nhiên như là học. Còn nếu phải luôn hô khẩu hiệu cố gắng thì khó hiệu quả". Quan điểm này cũng được Giáo sư Hồ Ngọc Đại thể hiện trong việc biên soạn cùng các sách giáo khoa Tiếng Việt, Toán, Đạo đức.

Trong sách Đạo đức - Công nghệ giáo dục có một bài học gây tranh cãi là bài "Ra chơi". Đây là bài "giao việc" để trẻ chơi an toàn, lành mạnh, thậm chí hướng dẫn trẻ cả kỹ năng vào nhà vệ sinh.

Giáo sư Đại quan niệm, những giá trị sống trẻ nhận được không phải qua sự rao giảng mà phải để trẻ làm quen với các kỹ năng, hành vi, từ đó trẻ nhận ra các giá trị chúng muốn có.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại đưa ra nguyên tắc trong giáo dục của mình là "ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy", điều này cũng được thể hiện trong các cuốn sách giáo khoa ông chấp bút.

"Tôi trăn trở và theo đuổi công trình khoa học của đời mình vì tôi luôn mong trẻ em được hạnh phúc. Tôi luôn thấy rằng chúng ta đừng ép trẻ con vào cái thế phải đối phó với người lớn do bị áp đặt vô lý. Nên tôn trọng đời sống tự nhiên của trẻ em. Cái gì tự nhiên nhất sẽ đúng nhất. Nếu trẻ em ngay từ nhỏ được tôn trọng, lớn lên sẽ đàng hoàng", Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ.

Khi nói về cuốn sách của mình vừa ra mắt, Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói: "Tôi muốn cuốn sách này ngắn gọn nhất, cái gì để cũng được, bỏ cũng được thì tôi bỏ luôn. Cái giữ lại là cái không thể bỏ".

Xem thêm: Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: khi đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

  • Quảng cáo trái 2
  • Quảng cáo trái 3
  • Quảng cáo trái 4
Thiết kế 2020 © Tập đoàn máy lọc nước Pretech